Pháp thoại ngày Vu Lan PL. 2567

31/08/2023 6:01
Sáng 30/8/2023 (15/7/ Quý Mão), tại Pháp Đường Chánh niệm, nhân ngày lễ Vu Lan, Thầy Viện chủ đã có thời pháp chủ đề: “Tâm lực báo hiếu”


Chữ hiếu là một đạo lý hiển nhiên mà bất cứ một ai trên thế gian này cũng đều phải làm tròn từ chim muông núi rừng đến con người. Phàm làm người ai cũng có tổ tông, vì thế trở về với cội nguồn chính là trở về để vun bồi gốc rễ mà gần nhất chính là hai bậc sinh thành.

 

Trong bài pháp này, Thầy khuyên đại chúng trong đời sống nên tích góp phước lực, đức lực và đạo lực để có được một cuộc sống an nhiên. Phước là một vốn sống vô hình ở con người. Để tạo phước, là người Phật tử đừng nên chối bỏ bất cứ một việc thiện lành nào, làm thật nhiều việc thiện, có ích, tích phước để có nhiều thuận duyên trong cuộc sống. Người có phước thì luôn gặp chuyện may mắn, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gặp dữ hóa lành, gặp ai cũng được quý,… Ngược lại người không có phước thì cuộc sống sẽ gặp nhiều khó khăn, trắc trở, phải trải qua nhiều cay đắng, đau khổ.


 

Đức lực là sức mạnh của công đức giúp chúng ta chuyển hoá những tai nạn, đức là vẻ đẹp bên trong của mỗi người. Thầy khuyên mọi người hãy tinh tấn làm tất cả những việc thiện, rồi quên hết đi, không chấp chặt vào đó, để kể lể công lao, hay mong cầu phúc báo về sau, được như thế thì khi ấy ta đã sống và bố thí theo hạnh ba la mật, ta sẽ yên ổn, bình an, tâm của chúng ta sẽ không loạn động, không bực bội khi gặp phải người vô ơn hay những chuyện bất như ý. Xây dựng giới đức vững vàng để sống an nhiên trước những bão giông của cuộc đời

 


Đạo lực giúp chúng ta thoát khổ, mỗi người hãy tự mình thắp lên ngọn đèn sáng ở nơi tâm thức để ánh sáng của trí tuệ mãi rạng soi. Ai có được phước lực, đức lực và đạo lực thì người ấy chính là người giàu có nhất thế gian.

 

Sau thời pháp, cả chư Tăng và đại chúng thực hiện nghi thức cúng ngọ và hướng về bàn lễ Tổ sư để cúng gia tiên.

 

Ngọc Ánh


Một số hình ảnh ghi nhận khác:







Tin Tức Liên Quan