Lá thư thứ mười hai: Có một nơi con tìm về

30/07/2017 3:51
Kính thưa Quý Thầy, Quí Sư cô Con vừa trở về sau một ngày tu Sống Tỉnh thức lần thứ 17, khoá tu mà lần đầu tiên con được đến tham dự tại Tu viện này.

 

Nếu để nói hết tấm lòng và những suy nghĩ đang diễn ra trong đầu con từ hôm qua tới giờ thì không có bút mực nào tả hết. Trước tiên con xin được tri ân sâu sắc đến Thầy Viện chủ cũng như quý Thầy Cô đã cho hàng Phật tử chúng con có được cơ hội tốt nhất, một môi trường tu tập bổ ích.

Thưa quý Thầy!

Lần đầu tiên dự khoá tu, con được phép ngồi dùng cơm cùng với quý Thầy và quý Sư cô. Con không kìm nén được cảm xúc của mình, con đã cố không cho dòng chảy cảm xúc đó rơi ra thành giọt lệ. Trước khi đến khoá tu, nên con đã chuẩn bị một nắm xôi - bữa điểm tâm cho con. Khi ở nhà con đã nghĩ rằng mình đã đến chùa rồi mà còn làm bận lòng của các Thầy, các Sư cô sao được...

Theo sự hướng dẫn của quý Thầy, chúng con đã cùng hoà vào khoá tu Hoa Phượng Đỏ đế xếp hàng khất thực. Con những tưởng chỉ có chúng con thôi, nhưng không ngờ có cả quý Thầy trong Ban giáo thọ và quý Thầy ở Tu viện cũng cùng ngồi ăn cùng. Chúng con được quý Thầy dạy ăn trong chánh niệm, ăn trong sự biết ơn. Trong lòng con cảm thấy ấm áp quá, hạnh phúc quá, an lạc quá!

Đi đến những nơi khác, chúng con luôn được sắp xếp ngồi ăn riêng biệt với các chư Tăng - chư Ni, nên con chưa nhìn thấy được các bậc chân tu ăn cơm như thế nào. Khi đến đây, chiếc màn bí mật đó đã được vén lên, đã chỉ cho con tường tận rằng các Ngài đó cũng như chúng con, các hàng hậu học vậy thôi. Có gì là khác lắm đâu. Cũng ăn như thế, ăn trong sự từ tốn, khoan thai.

Nhưng trước khi ăn, quý Thầy đã dạy cho chúng con phải tự mình đi khất thực, để hiểu thấu giá trị của những bữa cơm đó, để biết rõ ý nghĩa của từng bữa cơm mà chúng con có được.

Sau khi ăn xong, chúng con lại được học một bài học tôn kính là tự mình rửa dọn những bát đĩa của mình đã dùng, mà những nơi khác đã tạo thói quen cho Phật tử là có người dọn lên bàn cho mình ăn, ăn xong có người rửa chén bát cho mình.

Tất cả những hành động chúng con đều được dạy phải làm trong Chánh niệm. Giờ đây con đã hiểu rõ hơn ý nghĩa của hai từ Chánh Niệm, không phải chỉ đơn thuần là sự im lặng không thôi.

Con cảm nhận được sự gần gũi và bình dị mà Thầy cũng như quý Thầy đã dành cho chúng con, gần đến nỗi con không thấy được biên giới của nó. Con thấy như mình đã trở về bên mái ấm gia đình mà nơi đó không có sự phân biệt đối xử, không có sự sợ sệt, e dè, lúng túng. Tất cả đều hoà vào một biển tình thương bao la vô bờ bến.

Cho đến giờ cuối của buổi chiều, thay vì mọi người đều nôn nóng, hối hả để được về nhà sớm hơn thì trái lại, những đứa con thân yêu đó lại không muốn rời xa mái ấm của mình. Thời gian và không gian dường như ngừng lại ngay giờ phút đó. Vì khoá tu ngày hôm qua là một khoá tu kép, nhập hai khoá tu lại với nhau nên các bạn trẻ trong khoá tu Hoa Phượng Đỏ chẳng ai muốn về, làm cho năng lượng này đã lây sang khoá tu Sống Tỉnh thức của chúng con, làm cho con cũng chẳng chịu rời đi.....

Nhiều lắm những cảm nhận trong con, nếu để nói thì nói sao cho hết. Cho phép con được giữ lại một chút gì mà chưa tiện nói ra ở đây. Như con xin được giữ lại ngọn lửa hồng từ bi của Thầy bên mình vậy. Để mai này cho dù có đi đâu hay dù có ra sao thì ngọn lửa này sẽ luôn ngời sáng, luôn sưởi ấm và nhắc nhở cho con nhớ rằng CÓ MỘT NƠI CON TÌM VỀ.

Một lần nữa cho con xin thành kính tri ân công đức của Thầy Viện chủ, quý Thầy Cô giáo thọ đã tạo duyên lành cho chúng con đến đây tu học.

Con Viên Như

Tin Tức Liên Quan