Hãy là thầy của chính mình trước đã

14/04/2020 5:26
Thời gian trôi mau quá, nhớ ngày nào mới vào chùa xin Thầy tập sự xuất gia, học đạo (2013) và được Thầy hứa khả chấp thuận vậy mà nay đã 5 năm rồi.

Trải qua thời gian thực tập oai nghi và học giáo lý, con được Thầy thế phát xuất gia. Từ đó tâm thức con luôn luôn ý thức mình phải luôn tinh tấn tu học để không phụ công ơn của Thầy - Người đã khai sáng cho con một con đường tâm linh của Chư Phật, Chư Tổ một gia tài vô giá.

Rồi sau vài năm thực tập, được Thầy cho thọ giới Sadi. Giây phút quỳ dưới Tam sư Thất chứng, con xúc động với lòng tha thiết với tâm cầu học và cầu giới pháp. Đó là giây phút rất ý nghĩa và thiêng liêng nhất của người tu sĩ. Trải qua thời gian làm một chú Sadi với vô vàn thử thách, khó khăn, chông gai, ngoại chướng của hồng trần, con luôn ý thức nỗ lực lấy giới luật làm nền tảng trong việc tu học. Con nguyện siêng năng công phu bái sám đề tiêu trừ nghiệp chướng.

Vào một buổi trưa, con cùng bốn sư chú lên thất Thầy xin thọ giới Tỳ kheo và được Thầy hứa khả chấp thuận. Chúng con làm các thủ tục thọ giới do Ban Kiến đàn yêu cầu. Trải qua các kỳ thi, con  cũng được đăng đàn thọ giới. Phút thiêng này được tái hiện một lần nữa trong trái tim nhưng lần này khác hơn lần trước. Lúc bước vào Chánh điện, đảnh lễ Tam sư Thất chứng, lòng con dâng trào niềm hạnh phúc vô vàn và xúc động. Khi quỳ dưới chân quí Hòa thượng thập sư, con cảm nhận được nguồn năng lượng từ bi mà các Ngài đã trao truyền. Khi được Qúy Hòa thượng trao truyền giới pháp và tam y- một gia tài vô giá của chư Phật, chư Tổ để lại. Ngay giây phút đăng đàn thọ lãnh giới pháp, con ý thức rõ mình rất hạnh phúc được làm con Phật, được tiếp nối gia tài của Ngài. Sau lễ tấn đàn là lễ tạ ơn Tam bảo và các vị Hòa thượng Tam sư Thất chứng, một lần nữa con thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với Tam bảo và đồng thời với lòng tri ân sâu sắc với các vị Hòa thượng Hội đồng thập sư.

 Chúng ta đi thọ lãnh giới pháp cần ba yếu tố quan trọng đó là giới đàn trang nghiêm, giới sư thanh tịnh và giới tử chí thành. Ở đây,  mình nắm cốt lõi là, giới tử hãy đem hết lòng tha thiết cầu giới pháp dù trải qua các kỳ thi, dù điểm cao hay điểm thấp nhưng nó chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Nó chỉ là cái vỏ bọc bên ngoài mà bên trong lại trống rỗng không có gì cả. Cũng như xây căn nhà mà chỉ chú trọng vẻ bên ngoài mà không coi trọng nền móng thì làm sao căn nhà kiên cố. Cũng vậy, đi thọ lãnh giới pháp mà coi trọng bên ngoài thì tâm dễ buông lung và tán loạn, hãy giữ tâm chí thành cầu giới pháp để tu học đó là điều cốt lõi. Đó là lòng mong mỏi của các vị tôn túc Hòa thượng, các Ngài với lòng thương xót hàng hậu học tổ chức Đại giới đàn mang tôn hiệu cố Đại lão Hòa thượng thượng Trí hạ Tịnh. Chúng con những khoảnh khắc được ở trong giới trường, luôn tự nhắc nhở mình “Giới tử chí thành” nhé

Hai chữ “Trí Tịnh”, nó như một tấm gương sáng chiếu thẳng vào tâm trí con, nhắc con, là giới tử của một giới đàn mang tôn hiệu bậc chân tu thì phải lấy đó làm tấm gương noi theo chứ không phải “được lên chức” tỳ kheo để vỗ ngực tự xưng là đại đức cao tăng. Cho nên Tổ Quy Sơn có dạy: “Hà nãi tài đăng giới phẩm, tiện ngôn ngã thị Tỷ kheo, đàn việt sở tu, khiết dụng thường trú, bất giải thỗn tư lai xứ, vị ngôn pháp nhĩ hiệp cúng.” 

Một người tu thọ lãnh biết bao ân đức của thầy, tổ, của chư vị tôn túc giới sư, biết bao mồ hôi nước mắt của đàn na tín chủ đã góp phần công đức. Muốn đáp ân đức này chỉ cần làm tròn một chữ: “Tu”. Vậy nên Khuyến phát bồ đề tâm văn có dạy: “Chúng ta hiện tại mọi thứ cần dùng trong hằng ngày không phải của mình có, cháo cơm ba bữa, y áo bốn mùa, thân miệng tiêu thụ đều từ sức lực từ người khác đem đến cho ta dùng”. Đọc từng câu từng chữ chúng con thấy rằng không phải đăng đàn thọ giới rồi thì tự cao tự đại không coi ai ra gì, thọ nhận đồ cúng dường thì hãy xét lại chính mình đức hạnh đã đủ chưa mà thọ nhận Thọ giới là để tu học, mình cần phải nắm rõ điều này nó như dòng máu chảy bất tuyệt trong tim không ngừng, đừng bao giờ có ý tưởng là mình là thầy của người ta mà hãy là người thầy của chính mình trước đã. Quan trọng hơn hết là chất liệu tu và đạo đức, phẩm hạnh của mình đã tròn đầy chưa hãy xét lại những yếu tố đó nếu không sẽ bị bản ngã của chính mình kéo đi lúc nào không hay biết. Tâm ban đầu rất đẹp, hãy nuôi dưỡng đừng để nó bị đánh mất. Thọ giới là để tu chứ không phải để thăng cấp, đừng bận tâm với vẻ bên ngoài, hãy cố gắng siêng tu tập công phu, giữ gìn giới luật mà mình đã thọ. Đây mới là điều quan trọng nhất. Hãy lấy giới luật làm nền tảng trên đường tu.

Thật xúc động và hạnh phúc khi được khoác lên người tấm áo của Như Lai. Con nguyện tinh tấn tu hành, kính niệm ân Thầy, niệm ân các bậc Tôn túc đã khai sáng cho con, đưa con từ bờ mê trở về ánh sáng, được giới thân huệ mạng tròn đầy.

Giây phút này mãi sẽ không bao giờ phai trong con khi nhận được gia tài của chư Phật ba đời trao truyền cho con. Con nguyện nổ lực tinh tấn tu học và thực hành hạnh khiêm cung, nuôi dưỡng lòng thương yêu, biết sống tàm quý để xứng đáng với Bốn Ân lớn mà  con đã thọ.

Tháng 5/2018

TK. Thích Trung Thiện


Tin Tức Liên Quan