Pháp thoại “Tiếp người trước truyền người sau” tại trường hạ hùa Quê Hương - Đồng Tháp

8/08/2023 7:12
Chiều ngày 20.6. quý mão (06.8.2023), nhận lời mời của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Đồng Tháp, thầy Trí Chơn đã quang lâm trường hạ chùa Quê Hương Tam Nông, Đồng Tháp và có pháp thoại cho hội chúng.



 Trong không gian trang nghiêm của ngôi bảo điện, thầy đã có buổi chia sẻ pháp thoại “Tiếp người trước truyền người sau” với sự tham dự của hơn 500 quý Tôn đức cùng Phật tử bổn tự.





  Tại đây, thầy chia sẻ, an cư là một truyền thống tốt đẹp của đạo Phật suốt nhiều nghìn năm qua. Mùa an cư là khoảng thời gian quý giá để người đệ tử Phật có cơ hội ngồi yên huân tu đạo lực, phát triển các hạt giống thiện pháp, đây chính là sự đánh dấu sự trưởng thành của người tu sĩ trên bước đường tu của mình. An là giữ tâm tĩnh lặng, cư là cùng về chung sống một chốn. Theo tinh thần đó thì với người tu giây phút nào cũng an, không gian nào cũng cư. An cư là trách vụ của một vị xuất gia để tiến tới đạo quả giải thoát.


  Thầy đặt câu hỏi với hội chúng: “Xuất gia để làm gì?”. Sau đó Thầy từ tốn giảng giải qua việc trích dẫn lời dạy của tổ Quy Sơn: “Từ thân quyết chí phi tri, ý dục đẳng siêu hà sở”, nghĩa là: từ bỏ cha mẹ xóm làng cùng các mối quan hệ xã hội để vào chùa cạo bỏ râu tóc và khoác lên mình chiếc áo nâu sòng cùng lý tưởng lớn lao. Qua đó ta thấy được, xuất gia là con đường rất cao đẹp và rộng lớn, gánh trên vai những trọng trách và sứ mệnh vô cùng quan trọng. Vì thế, thầy nhắn nhủ đến hội chúng dù thế nào cũng đừng từ bỏ con đường mình đi, luôn luôn nuôi dưỡng tâm bồ đề, không được xa lánh chí nguyện ban đầu của mình. 




 Người tu có nguyện vọng cao đẹp chính là làm rường cột của ngôi nhà Phật pháp, là tấm gương để tiếp nối cho người sau. “Tâm kỳ Phật pháp đống lương, dụng tác hậu lai quy cảnh”. Sứ mệnh của người tu mang một ý nghĩa rất lớn, vừa là sự tiếp nối đạo mạch của chư Phật, chư Tổ, vừa truyền trì đạo mạch đó cho các thế hệ sau. Vậy nên ngọn đèn chánh pháp có được miên trường vĩnh cửu hay không chính là nhờ vào sự tiếp nối mạnh mẽ của các vị học Tăng thế hệ sau.


  Trong tất cả các việc làm thì không gì cao cả hơn việc làm đạo. Nhưng để có được những bước vững chắc trên con đường làm đạo, thầy hướng dẫn đại chúng mỗi ngày nên nuôi dưỡng đạo tâm của chính mình bằng sự chuyên trì giới luật và tinh tấn tu tập, có như vậy thì tự thân chất đạo trong mỗi người sẽ sáng ngời. Từ đó mà người xuất gia có được lõi giáo pháp vững chắc bên trong để có thể phụng sự cho đạo Pháp và xã hội. Cần nhận thức được rằng, mang ánh sáng đạo Pháp vào trong cuộc đời không phải là thắp sáng ngọn đèn để mọi người nhìn thấy hay bày biện cho cảnh vật trở nên uy hùng, đó chỉ là sự tướng. Không gì khác hơn đạo phong, đạo lực của người tu biểu hiện ra mới có thể tiếp tục truyền trì đạo mạch, mang các giá trị tinh thần cao đẹp đến với mọi người.


  Sau khi trò chuyện với quý chư Tăng ở hạ trường, thầy tiếp tục chia sẻ đôi điều với quý vị Phật tử đang tham dự. Thầy nói về các phương pháp để có hạnh phúc đích thực, theo đó, mỗi người cần phải có niềm tin sâu sắc vào ba ngôi cao quý. Đại chúng phải biết tôn kính, thờ phụng các bậc Đạo sư, người hướng đạo của mình. Bên cạnh đó, luôn làm các việc với tinh thần tránh ác làm lành, mỗi hoạt động tạo tác đều phải hướng thiện, phù hợp với chánh pháp và luôn làm với tâm vô nguyện, vô tác, hướng đến các giá trị tích cực cho cộng đồng xã hội. Ngoài ra, người đệ tử Phật cần nhận ra chân lý: hạnh phúc trong đời sống thế tục là khổ đau, nếu thấy rõ được bản chất mà hòa thuận sống chung với nó thì tức khắc hạnh phúc sẽ có mặt trong cuộc sống của mỗi người.




  Cuối buổi, thầy khuyên đại chúng hãy gột rửa thân tâm của mình bằng sự thực tập đời sống thiện lành, tinh chuyên tu tập giới định tuệ để chế tác được hỷ lạc, bình an trong đời sống hằng ngày. 


  Buổi pháp thoại kết thúc với niềm hoan hỷ của đại chúng. Mỗi hành giả được tắm mình trong cơn mưa giáo pháp mầu nhiệm của đức Thế Tôn. Được biết, trước đó chư Tăng cùng Phật tử ở tu viện Khánh An đã cúng dường một số tịnh tài lên chư Tôn đức tại trường hạ chùa Quê Hương.




Tuệ Tâm


Một số hình ảnh ghi nhận khác:













Tin Tức Liên Quan