Ban Văn hoá GHPGVN. TP.HCM thăm một số Sở, Ban Thành phố.

19/04/2018 12:13
Sáng 17/4/2017, Thường trực Ban Văn hoá GHPGVN.TP.HCM gồm: TT. Thích Trí Chơn, Ủy viên HĐTS, Trưởng Ban Văn hóa, TT. Thích Đạt Đức, Ủy viên Ban Trị sự, Phó trưởng ban Thường trực, ĐĐ. Thích Tâm Hoa, Phó trưởng ban, ĐĐ. Thích Chí Giác Thông, Phó ban kiêm Chánh Thư ký, ĐĐ. Thích Trung Hiếu, Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng và SC. TN Nhuận Bình, Phó Thư ký đến thăm Ban Tôn giáo TP, Sở Văn hoá - Thể thao và Sở Du lịch TP.HCM.

Tại Ban Tôn giáo TP.HCM, ông Lê Hoàng Vân, Phó Trưởng ban Tôn giáo Thành phố cùng các thành viên BTG tiếp đoàn.

Thay mặt Ban Văn hóa, TT. Trưởng ban Thích Trí Chơn phát biểu: Ban Văn hoá GHPGVN. TP.HCM là cơ quan thực hiện chức năng bảo tồn, phát triển, làm sinh động thêm các giá trị văn hoá của Đạo Phật, góp phần xây dựng bản sắc văn hoá dân tộc; là cơ quan tham mưu cho Ban Trị sự Giáo hội TP về công tác văn hoá theo đường hướng chung của Thành phố. Sự hiện diện của Tân Ban Văn hoá hôm nay được xem như là sự giao lưu, ra mắt Ban Tôn giáo TP, mong nhận được sự yểm trợ và đồng thuận của Ban tôn giáo Thành phố trong các hoạt động của Ban Văn hoá, góp phần phát triển các giá trị văn hóa tâm linh, đưa nét đẹp văn hóa Phật giáo đến gần hơn với đời sống xã hội”

IMG 6989

Tặng quà lưu niệm Ban Tôn giáo TP 

Thay mặt Ban Tôn giáo Thành phố, ông Lê Hoàng Vân Phát biểu: “Chúng tôi rất vui mừng trước thành công của Đại hội Đại biểu Phật giáo thành phố nhiệm kỳ 9, tiến tới thành lập các ban chuyên môn nhằm đáp ứng các nhu cầu Phật sự, trong đó có Ban Văn hoá, một ban quan trọng của Giáo hội TP. Trong đời sống xã hội hiện đại, xây dựng và phát triển văn hoá là góp phần hội nhập, xây dựng, phát triển đất nước; cần giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, giữ được nét đẹp văn hoá, đạo đức xã hội là điều cần lưu ý. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ trong vai trò và khả năng của mình để thúc đẩy, phát triển hơn nữa nền văn hóa Phật giáo và dân tộc”.

Tại Sở Văn hóa - Thể thao TP,  ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở và đại diện các Phòng, Ban trực thuộc đã tiếp đoàn. Tại đây, TT. Thích Trí Chơn thay mặt đoàn phát biểu: “Văn hoá Phật giáo - gồm văn hoá vật thể và văn hoá phi vật thể - trên các lĩnh vực về tư tưởng, văn học, nghệ thuật, hội họa, báo chí, di tích, kiến trúc ... 

IMG 6994

Ban Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao TP  tiếp đoàn

là một mảng lớn của văn hoá dân tộc Việt Nam. Xây dựng, phát triển văn hóa Phật giáo cũng chính là góp phần phát triển văn hóa dân tộc. Trong nhiệm kỳ 5 năm tới, Ban Văn hoá GHPGVN.TP.HCM sẽ thực hiện nhiều chương trình, hoạt động Phật sự về văn hoá, rất mong được sự gắn kết, hỗ trợ và đồng thuận của Sở Văn hoá - Thể thao thành phố, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển văn hóa Phật giáo trong tổng hoà của văn hóa dân tộc. Thượng tọa cũng đề cập, văn hoá, lễ nghi Phật giáo thường gắn liền với lễ hội, gắn liền với quần chúng như Phật đản, Vu lan ... mong được các cơ quan văn hoá cấp cơ sở có sự quan tâm tốt để lễ hội Phật giáo tại các chùa, viện được thực hiện có hiệu quả.

IMG 6997IMG 6996

Tặng quà lưu niệm

 Ông Võ Trọng Nam bày tỏ niềm vui được tiếp đoàn và gửi lời chúc mừng đến TT. Thích Trí Chơn, Tân Trưởng ban và toàn Ban Văn hoá nhiệm kỳ 9 của Giáo hội TP; Sở ghi nhận sự nhiệt thành của Ban văn hóa và hứa sẽ hỗ trợ hết mình theo chức năng, nhiệm vụ. Ông cũng nhận định, nơi nào văn hóa Phật giáo phát triển, nơi đó đời sống nhân dân ổn định, đời sống tinh thần được thăng hoa.

Điểm thăm viếng thứ 3 là Sở Du lịch TP.HCM. Đón tiếp phái đoàn có ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở, cùng đại diện các Phòng, Ban trực thuộc. Buổi giao lưu diễn ra trong không khí ấm cúng, cởi mở.

IMG 7005 

Tại đây, TT. Thích Trí Chơn phát biểu, tâm lý du khách khi đến các chùa, viện hầu như chỉ để biết về thẩm mỹ, nghệ thuật  kiến trúc; mặt khác nhìn nhận cơ sở Phật giáo chỉ như một cở sở tín ngưỡng, thờ tự thuần tuý. Sẽ tốt hơn nếu Sở Du lịch TP có những khoá tập huấn cho các công ty du lịch, các tour lữ hành, các hướng dẫn viên hiểu kỹ về lịch sử đạo Phật, lịch sử các bộ phái, hệ phái Phật giáo; như vậy sẽ giúp du khách hiểu sâu sắc thêm về đặc trưng của Phật giáo TP cũng như Phật giáo Nam bộ nói chung. Thượng tọa cũng gợi ý, nếu du khách muốn có cơ hội được trải nghiệm về nếp sống sinh hoạt thiền môn qua công phu tu tập, hành thiền, sống có chánh niệm ... thì Ban Văn hoá sẽ tạo điều kiện tốt. Ông Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, đây là một ý tưởng mới mang tính “Temple stay” rất thú vị. Hy vọng mô hình này sẽ được cụ thể hoá. Trong cuộc trò chuyện, hai bên đã đi đến thống nhất nhiều ý  tưởng về mô hình du lịch tâm linh, sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể, mang tính chuyên nghiệp trong sự hợp tác của hai bên.

IMG 7004

Tặng quà lưu niệm Sở Du lịch TP 

Đến mỗi nơi, Ban Văn hóa Phật giáo TP.HCM đều có quà tặng kỷ  niệm, Thượng tọa Thích Đạt Đức đã thay mặt đoàn trao tặng; sư cô Nhuận Bình cũng gửi tặng tác phẩm “Mở Lối Yêu Thương” đến Ban Giám đốc các Sở, Ban.

Buổi gặp gỡ thăm viếng của đoàn Ban Văn hoá GHPGVN. TP.HCM đến các cơ quan hữu trách liên đới để lại dấu ấn tốt đẹp, khởi đầu cho chương trình làm việc của Ban nhiều thuận duyên trong nhiệm kỳ mới.

Tin: Nhuận Bình, Ảnh: Trí Thắng

Tin Tức Liên Quan