Nhìn vào toà nhà
cao, không đơn giản là
chiều cao trên
mặt đất mà
chúng ta cũng thấy được chiều sâu
tương ứng dưới mặt đất để thấy nền móng
vững chãi
nâng đỡ toà
nhà.
Nếu nền móng không vững thì toà nhà sẽ bị sập, cho nên thấy mặt nổi chúng ta cũng phải thấy được mặt chìm của nó. Chúng ta có mặt trên đời cũng cần thiết lập một cái móng vững chắc. Đó là cái móng đạo đức, là lối sống, nhân phẩm của chúng ta… những cái này giúp chúng ta được vững chãi, bình yên. Hiểu pháp luật, văn hoá ứng xử, sống hoan hỷ, khoan thứ bao dung, hành
trì theo lời dạy Đức Phật… đó
là đạo đức.
Chúng ta đang ngồi trong Chùa Trúc Lâm này cao như thế nào thì bên dưới móng cũng thiết lâp như vậy? Một cái cây vươn mình lên thì gốc càng vững, tán càng to thì rễ càng sâu. Chúng ta trồng cây ăn trái, muốn cây tốt thì chúng ta cần phải tưới ở gốc,chính cái gốc nuôi thân rồi mới đơm hoa kết trái. Nhìn vào cây chúng ta biết được cây có tốt không, rễ có sâu không? Nội lực con người toát ra ở đạo đức trong mỗi chúng ta, vun bồi đạo đức, phẩm chất tốt tạo ra được năng lượng công đức, lối sống bình an hạnh phúc.
Ngồi dưới một cây vững chãi mình thấy hạnh phúc bình an, đi qua một cái cây bị mục thì thấy lo sợ, tránh né. Cũng vậy nương vào một người để sống chúng ta phải chọn người có đức. Chúng ta là người có đức độ, có phẩm chất thì người xung quanh hạnh phúc, bình an. Cái đức là cái bên trong, cái phước là cái bên ngoài. Nhìn vào cái cây bộ rễ nằm sâu là cái đức, nó vươn mình lên là cái phước. Phước nhiều đức mỏng giống như cái
cây mục từ trong thân
mục ra. Khi người có
phước thì
tạo đức, có
đức vun bồi cho phước cho nên
mỗi người cần có
đức tích
tụ trong lòng
để sinh ra phước, phước tiếp tục
tu đức chia sẻ cho cuộc đời này.
Trên phố có xe chạy, có
người qua kẻ lại nhưng bên
dưới là
những tầng hầm biết bao nhiêu
người sinh hoạt, biết bao nhiêu
sự kiện diễn ra. Cũng vậy, Tâm
thức của chúng
ta biểu hiện ra bên
ngoài( hiện thức), ẩn ở bên
trong(tàng thức), những cái
biểu hiện ra ngoài
là tâm thức của chúng
ta. Một nụ cười tâm
hoan hỉ, một cái
trợn mắt làm
tâm sân giận. Đây
là sự biểu hiện của tâm,
nhìn sự biểu hiện để ta biết được tâm
nên gọi là
hiện thức. Tàng
thức là
cái kho chứa tất cả nhận thức của
chúng
ta. Khi mắt tiếp xúc
hình sắc đưa vào
bên trong, tai nghe âm thanh, mũi ngửi,
lưỡi nếm… đều đưa vào bên trong, không để mất bất cứ lúc nào.
Thầy ví dụ đây là một cái kho chúng ta đưa tất cả các tài sản: vàng, bạc, châu báu… thì gọi là kho báu; nhưng cũng cái kho này
chúng ta bỏ vào
rác bẩn, đồ phế thải, nilon túi
nhựa….thì
gọi là
bãi rác. Trong này có đủ vàng
bạc châu
báu, rác phế thải thì
gọi là
tạp nham cho nên
tất cả những gì
chúng ta tiếp xúc
với âm thanh, hình sắc bên ngoài đang tích tụ đưa vào bên trong. Ta tích tụ và đưa vào tâm như thế nào? Đối với sáu căn chúng ta phải có bộ lọc: nghe , nhìn, ngửi… phải bằng chánh niệm để đưa vào tâm thức những cái cần thiết. Nếu định lực chưa đủ thì
cần nghe những gì
để nuôi
dưỡng thân
tâm, định lực đã
đủ mạnh khi nghe pháp
thoại mặc dù
bên ngoài có ai nói gì thì cũng không ảnh hưởng đến sự lắng nghe giáo pháp của mình. Tâm thức của mình có lý tưởng để đi, có bộ lọc để gạn những cái phiền toái không cho vào trong lòng.
Quá trình tu tập là quá trình không chỉ sửa thân, sữa miệng mà phải đem hết trong tâm thức ra điều chỉnh. Trần Nhân Tông là một vị vua anh minh, đánh giặc Nguyên Mông nhưng rồi đi tu thành lập thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, là học trò của Tuệ Trung Thượng Sĩ. Trần Nhân
Tông đã hỏi Tuệ Trung về yếu
chỉ tu tập của Thiền tông là gì?
Tuệ Trung đáp:
Phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng
tha đắc. Soi xét
ngược lại trong tâm
mình là bổn phận sự tu tập, không
do cái bên ngoài mà có, có những
hạt giống tích cực
hay tiêu
cực, hiểu biết thương yêu
hay trách móc, ganh tỵ, giận hờn.. để
mà
chuyển hoá,
quay về nhìn
nhận tìm
lại trong trái
tim mình. Mình hay phán xét chuyện
thiên
hạ mà không phán xét lại chính mình, nhờ có sự thực tập giáo pháp nên biết chọn lọc đưa vào tâm những chất liệu hiểu biết thương yêu,
bao dung độ lượng… Nhìn
những cái
xấu , cái
dở của người khác
để thấy mình
may mắn không
rơi vào những hoàn
cảnh như vậy. Chúng
ta là những con người đang trên
con đường thực tập chuyển hoá,
thay đổi tâm
thức của mình
, hoàn thiện chính
bản thân
mình cho tốt hơn. Hãy
tu tập nhìn
lại chính
mình trước khi phán
xét bất cứ một ai, hãy
tháo bỏ những sự phân
biệt đúng
sai, tháo bỏ cặp kính
màu để nhìn
nhận như thật để thấy biết như thật.
Chúng
ta phải quay lại soi rõ
tâm thức trong đó
có chứa những hạt giống gì
để tiếp tục nuôi
dưỡng và
phát triển. Tâm
đẹp thì
biểu hiện ra tướng đẹp, những biểu
hiện bên
ngoài có được là
do tâm an nhiên, không có lo âu, phiền
muộn, sân
giận, tị hiềm, không
còn rác rến trong tâm.
Hãy xông ướp chánh
pháp bằng đời sống chánh
niệm, bằng bước chân
tỉnh thức, trái
tim đầy ấp yêu
thương, chăm sóc gốc rễ tâm
linh, huyết thống cho thật tốt
để toả ra năng lượng hiểu biết thương yêu đến mọi người.
Chúng ta sống có chánh niệm, nuôi dưỡng đức bên trong, trong chiều sâu tâm thức chúng ta nên gạn đục khơi trong để những hạt giống thiện lành
đi vào bên trong, vứt bỏ những hạt
giống không
cần thiết ra ngoài,
vứt bỏ những định kiến, tri giác
sai lầm để ta trở thành
con người tốt trên
cuộc đời.
Trước đó ngày 07/08, thầy đã có buổi giao lưu với Phật tử Trúc Lâm cùng thầy trụ trì thích Thông Viên.
Phật tử được nghe thầy chia sẻ về quá trình tu tập, hành đạo ở Khánh An cũng như các Phật sự ở trong và ngoài nước.
Quảng Thức
Tin Tức Liên Quan
- Pháp thoại “Nuôi dưỡng tâm thiện lành” tại Tịnh xá Hương Thiền (Virginia, Hoa Kỳ) ( 8/09/2019 6:01)
- Pháp thoại "Nắm lấy hiện tại" tại tu viện Thiền Lâm, Colorado - Hoa Kỳ ( 7/09/2019 11:44)
- Pháp thoại “Tuệ quán về khổ đau” tại hội trường Hoover, Alabama, Hoa Kỳ ( 5/09/2019 10:05)
- Ba pháp thoại tại hai bang Florida và Houston của thầy Trí Chơn ( 4/09/2019 10:37)
- Đại lễ Vu lan - Báo hiếu muộn tại chùa Giác Minh Cộng hòa Séc ( 3/09/2019 8:48)
- Vu Lan tại Phật đường Dresden, Đức Quốc ( 1/09/2019 9:30)
- Pháp thoại “Hạnh lắng nghe của Bồ Tát Quán Thế Âm” tại Ni viện Quan Âm, Margate, Florida (31/08/2019 9:29)
- Pháp thoại tại tu viện Hương Hải, Miami, Florida (30/08/2019 9:03)
- Vu lan báo hiếu tại Ceske Budejovice và Znojmo, CH. Séc (29/08/2019 9:23)
- Đại lễ vu lan báo hiếu 2563 - 2019 tại chùa Giác Nguyện - Brno, Séc (29/08/2019 9:15)