Pháp thoại "Nắm lấy hiện tại" tại tu viện Thiền Lâm, Colorado - Hoa Kỳ

7/09/2019 11:44
Tối ngày 05/09/2019, Thầy Trí Chơn đã có buổi chia sẻ pháp thoại tại tu viện Thiền Lâm, Colorado - Hoa Kỳ).

Trong buổi pháp thoại này, thầy chia sẻ với hội chúng về pháp tu "Hiện pháp lạc trú". Hiện pháp lạc trú là ý thức sự có mặt của mình trong phút giây hiện tại, không tìm về quá khứ, không viễn vong mơ tưởng đến tương lai, chỉ duy nhất là an trú ngay bây giờ và ở đây bằng sự chánh niệm tỉnh thức.

Lấy ví dụ trong một khía cạnh nhỏ về câu chuyện của Thúy Kiều và Kim Trọng, thầy giải thích thêm "Bây giờ và ở đây" thôi chưa đủ, mà ý thức chánh niệm phải luôn được thắp sáng bên trong mỗi chúng ta, nếu không sẽ là tà niệm, một khi tà niệm trỗi lên sẽ gây ra những những đổ vỡ, khổ đau, hoặc thậm chí là trái với đạo đức, trái với luân lý mà chính ta phải là người thọ lấy quả báo. Nhân quả nghiệp báo không phân biệt quốc gia, chủng tộc, văn hóa, lối sống tư tưởng... mà là với tất cả chúng ta.

Qua đó thầy cũng nói thêm về năm giới cơ bản của người Phật tử tại gia. Chỉ cần phạm một trong năm giới, ta sẽ dễ dàng phạm vào các giới còn lại nếu không thắp sáng được ý thức chánh niệm từng phút giây. Cuối cùng thầy khuyến tấn đại chúng tập sống có mặt ngay bây giờ và ở đây, tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc đi qua từ những điều bình dị nhất. Không vội vàng, không tránh né mà hãy tập chấp nhận, cảm nhận sâu sắc và thương yêu. Hãy luôn chánh niệm tỉnh giác để kiến lập một nếp sống đẹp cho cuộc đời.

Sau thời pháp, thầy đã dành ra vài phút hướng dẫn hội chúng tĩnh tâm.

Tâm Minh Tu



Tin Tức Liên Quan