Đại lễ Vu Lan tại tu viện Khánh An - Củ Chi

31/08/2023 7:13
Sáng ngày rằm tháng 07 năm quí mão (30/08/2023), Tu Viện Khánh An - Củ Chi đã diễn ra đại lễ Vu lan trong không khí thật trang nghiêm dưới sự chứng minh của Thượng Tọa Thích Viên Nghiêm – trụ trì Chùa Giác Châu, Bình Chánh, Thầy Trung Giác - Quản sự Tu viện cùng quý thiện nam tín nữ Phật tử về tham dự.


   Trước khi vào khóa lễ Thầy Trung Giác có đôi lời thăm hỏi sức khỏe và chúc lành gửi đến quý phật tử và bà con nhân ngày Vu Lan.

Tiết tháng bảy mưa ngâu sụt sùi thương nhớ Mẹ

Hội vu lan hương trầm quyện tỏa niệm ân Cha

 

    Hạnh phúc thay khi ngày lễ trang nghiêm mà mọi tấm lòng của những người con luôn hướng về hai đấng sinh thành của mình. Từ lâu lễ vu lan cũng đã trở thành nét văn hóa hiếu hạnh của đạo Phật, một trong tứ trọng ân mà người con Phật luôn ghi nhớ để đáp đền. Vì vậy mọi người muốn báo ơn Cha mẹ thì nên cúng dường trai tăng, ăn chay, làm việc thiện để hồi hướng cho Cha mẹ tăng thêm phước lành. Vu lan là một pháp hội thù thắng trong Phật giáo, ảnh hưởng tới văn hóa sống, đạo đức làm người trong truyền thống văn hóa dân tộc.

 


    Ngày nay chúng ta có duyên lành được gần gũi với Phật pháp, gương hiếu hạnh của Ngài Mục Kiền Liên đã soi tỏ lời vàng của chư Phật.

Công ơn Cha Mẹ tựa biển trời

Làm sao báo hiếu hỡi người ơi

Nếu chưa báo hiếu đừng bất hiếu

Bất hiếu làm ta khổ muôn đời.

 

    Dòng cảm niệm sẽ trôi theo thời gian nhưng ý thức hiếu hạnh sẽ còn mãi mãi với lòng người, mai này dẫu có lớn khôn rời khỏi vòng tay của Cha Mẹ thì mãi mãi cha mẹ vẫn là bóng cây che mát cho đời con. Sung sướng biết bao chúng ta sắp xếp lại những mối lo âu, toan tính để lại thú vui của cuộc đời, quay về sống bên cha mẹ và để được nghe nói những lời yêu thương dịu ngọt, để tìm lại hơi ấm của ngày xưa, để thấy mình trở thành trẻ thơ bé bỏng bên Cha mẹ.



    Trong kinh Vu lan, Tôn Giả Mục Kiền Liên khi biết mẹ bị đọa đày trong cõi dữ, tự tay Ngài đã bưng bát cơm đầy bôn ba khắp chốn địa ngục tìm phương cứu mẹ. Tình thương và sự hy sinh của cha mẹ không có bút mực nào tả xiết, cho dù có trải qua trăm ngàn kiếp thì người làm con không thể nào đáp đền hết công ơn của cha mẹ. Cứ thế, thời gian trôi qua, cha mẹ cũng dần già yếu theo thời gian sức khỏe dần già yếu, tóc thêm nhiều sợi bạc những vết chân chim ngày càng nhiều trên gương mặt của cha  mẹ. Trong cái nhìn hạn hẹp và ngây thơ của một đứa trẻ đâu hay rằng dòng thời gian lắm nghiệt ngã, lắm lúc ta vô tình quên đi sự lo lắng, tần tảo của cha mẹ để rồi họ phải suy tư, tiều tụy, quên dáng cha mẹ hao gầy theo năm tháng. Bất chợt đến một ngày nào đó giữa dòng đời ta trượt chân vấp ngã khi ấy mới nhớ đến những ngày bình yên bên cha mẹ.

Trung Giác


Một số hình ảnh ghi nhận khác:




Tin Tức Liên Quan