Khoá tu Sống tỉnh thức lần 68

3/04/2023 2:00
Sáng ngày 2/4/2023 (nhằm 12/2*/Quý Mão) khoá tu Sống tỉnh thức lần thứ 68 diễn ra với sự tham dự của hơn 600 hành giả. Ngoài tăng thân tu viện Khánh An khóa tu còn được sự yểm trở của sư Minh Phong, thầy Trung Nghĩa, thầy Nhật Tạng, sư cô Hạnh Liên, sư cô Huệ Tánh, sư cô Thiện Hải và sư cô Bảo Thảo.



Chương trình được bắt đầu vào lúc 03.45 đại chúng thiền tọa và sám pháp Địa Xúc tại vườn Quán Âm dưới sự hướng dẫn của thầy Tuệ Khai. Sau giờ ăn sáng, toàn thể đại chúng thiền tập tại Vườn Phật và sau đó là thiền hành về Pháp đường Thấy và Biết, sau đó là thời khóa ôn tụng 5 giới.




Trong khóa tu này, Thầy Viện chủ đã có thời pháp thoại chủ đề: “Tâm từ ôm lấy đau thương”. Thầy nói: thế giới bất an là do lòng sân giận, bạo lực, ganh ghét, tham ái, chấp thủ trỗi dậy. Đức Phật đã đưa ra những phương thuốc, con đường tu để giúp chúng ta chuyển hóa, đối trị. Tu tập tâm từ để đối trị tâm sân, tu tập tâm bi để đối trị tâm bạo lực,  tu tập hỷ để đối trị tâm tật đố ganh ghét và tu tập tâm xả để đối trị tham ái, chấp thủ. 




Tâm thức con người có khả năng mở rộng đến vô lượng, cho mình thì cầu vô lượng sức khoẻ, vô lượng  bình an, vô lượng cát tường… trong khi cứu đời thì tâm rất hạn hẹp. Từ là luôn luôn cầu mong cho người sống trong nhân lành và sống trong quả lành, đem lại niềm vui cho người mà không mong được đáp trả, làm với tâm thành kính, trọn vẹn. Sân là chướng ngại trực tiếp của tâm từ và luyến ái là sự chướng ngại gián tiếp. Nó mang một lớp mặt nạ của tình thương - trói buộc, khống chế người khác nhằm làm thoả mãn ý niệm của chúng ta. 


Tâm bi chính là là lòng trắc ẩn, lấy nỗi đau của người khác xem như chính nỗi đau của mình. Chướng ngại trực tiếp của tâm bi là bạo lực và chướng ngại gián tiếp là tâm bi luỵ, buồn rầu, tâm buông xuôi. Đây là một trong những tâm khiến người khác suy nghĩ tiêu cực về Đạo Phật. 


Tâm hỷ là luôn vui vẻ khi thấy người khác có được kết quả tích cực, niềm vui, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống. Chướng ngại trực tiếp của tâm hỷ chính là sự ganh ghét, tị hiềm và chướng ngại gián tiếp của tâm hỷ mà con người thường nhầm lẫn chính là sự a dua, xu nịnh.


Tâm xả là tuệ quán, nhận thức một cách chân chánh rằng tất cả mọi người mọi loài đều có nghiệp báo sai biệt, từ đó bình đẳng trước mọi sự yêu ghét hờn giận. Con người thường có xu hướng dành trọn vẹn tình thương, sự đùm bọc đối với người thân  còn ngược lại  người lạ thì có cách đối xử khác. Đã tu tập theo đạo Phật thì Thầy dạy chúng ta hãy có cái nhìn như nhiên, bình đẳng, không phân biệt. “Xả” giúp cho hành giả có cái nhìn bình lặng về sự vật hiện tượng. Chướng ngại trực tiếp của tâm xả là tham ái, chấp thủ và chướng ngại gián tiếp là tâm lạnh lùng, sống bàng quang, vô cảm.




Từ, bi, hỷ, xả là bốn tâm vô lượng đưa đến quả thánh. Thầy khuyến tấn đại chúng hãy tu tập để thấy được thực tướng của tấm thân này mà không bị trói buộc vào chức danh, sự sở hữu, địa vị danh vọng hay thậm chí là lý tưởng tốt đẹp, kể cả dính mắc vào lời dạy của Đức Phật. Tu tập quán tứ đại để thấy rõ bản ngã, thực tướng các pháp, thấy rõ địa thuỷ hoả phong, thấy được tấm thân này là hợp thể của năm uẩn, chúng ta sẽ có cái nhìn lặng lẽ, như nhiên để không bị tham đắm hay dính mắc vào đó.


Thực tập theo đúng giáo pháp của Đức Phật thì tự thân sẽ thấy an nhiên trước tất cả sự vật hiện tượng, mỉm cười trước mọi cung bậc thăng trầm trong cuộc sống.




Chiều cùng ngày, sau 30 phút tĩnh toạ, các hành giả được chia thành nhiều gia đình pháp đàm nhỏ để quý thầy cô giáo thọ hướng dẫn cặn kẽ những khó khăn mà trong quá trình thực tập mọi người còn vướng mắc. Sau đó, Thầy Viện chủ đã tổng kết lại. Thầy nói, để nếm được vị ngọt của hoa trái trên bước đường thực tập giáo pháp của Đức Phật, mỗi ngày hãy chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống để thấy được quy luật tuần hoàn của tạo hoá. Tu tập để có sự bao dung rộng hơn, hiểu được sự vật hiện tượng nhiều hơn. Tùy duyên thuận pháp và vận dụng trí năng để thấy mọi thứ đều tươi đẹp. Khi đã trở về nương tựa ba ngôi báu thì khi ấy ta đã trở thành người tuyệt vời nhất. Chạm vào cái khổ để thấy mình an, chạm vào cái an để thấy mình hạnh phúc. 




Khoá tu kết thúc lúc chiều tà với niềm hân hoan trọn vẹn của đại chúng


Ngọc Ánh



Một số hình ảnh ghi nhận:
















Tin Tức Liên Quan