Ý nghĩa của sự tu tập – TT. Thích Trí Chơn

14/08/2023 7:42
VCT - Sáng ngày 13/8 (27/6 Quý Mão), Ban Chức sự và chư hành giả An cư hân hạnh cung đón Thượng toạ Thích Trí Chơn, Uỷ viên HĐTS, Phó ban Hoằng pháp TW GHPGVN, Viện chủ tu viện Khánh An quang lâm giảng đường Trí Thắng chia sẻ kinh nghiệm tu tập và hoằng pháp đến chư hành giả và Phật tử tại chùa Vạn Thiện qua chủ đề “Ý Nghĩa Của Sự Tu Tập”


Mở đầu buổi Pháp thoại, Thượng toạ mời đại chúng ngồi lắng tâm trong 5 phút. Tiếp theo Thượng toạ có lời tán thán chư Tăng Ni tại vùng đất Bà Rịa-Vũng Tàu, nơi anh tài xuất chúng, các bậc cao Tăng thạc đức đã từng tu tập tại Đại Tòng Lâm, thiền viện Thường Chiếu, thiền viện Chơn Không rất nhiều, một vùng đất hưng thịnh về tinh thần và đạo Pháp. Nếu như sự tu tập của mỗi chúng ta mà không được gần các bậc Tôn túc Trưởng lão thì làm sao có thể tăng trưởng đạo tâm, vun bồi công đức.



Thượng toạ chia sẻ, trong sự tu tập có 2 hạng người tối thượng: Một là người không gây lỗi lầm, hai là người có lỗi lầm mà biết sửa đổi. Đa số chúng ta đều là hạng người thứ 2, bởi vì nếu như không thể sửa đổi bản thân thì sự tu tập không có ý nghĩa gì. Trong mỗi giây phút trôi qua, chúng ta luôn biết quán xét tâm mình, phải lấy Tứ Niệm Xứ làm nơi quy hướng, quán thân trên thân, quán Pháp trên pháp, hướng đến chính mình mà suy niệm. Qua đó, chúng ta sẽ giữ vững được Bồ đề tâm, sanh khởi được Bồ đề nguyện, vững chảy trên con đường tu tập.




Bên cạnh việc tu dưỡng đạo tâm, chúng ta cần phải tích công bồi đức, Tổ Bá Trượng dạy: “Nhất nhựt bất tác, nhất nhựt bất thực” nghĩa là một ngày không làm là một ngày không ăn. Điều này rất quan trọng, bởi vì phước đức cạn mỏng thì khó mà tu đạo trọn vẹn, cần phải biết tu tạo phước điền song hành với sự tu tập tuệ giác, có như thế sẽ giúp ích cho đường tu một cách dễ dàng. Cuối cùng Thượng toạ chúc sức khoẻ đến đại chúng, tinh tấn trên con đường đạo.







Sau buổi thuyết giảng, Thượng toạ hướng dẫn Tăng thân và Phật tử tu viện Khánh An tác bạch cúng dường trường hạ Vạn Thiện nhân mùa An cư năm 2023.





Tin Tức Liên Quan