Khoá tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 16 "Chuyển Hoá Phiền Não"

26/06/2017 5:58
Nếu tự tánh vũ trụ là vô thường thì thân phận con người vốn nhỏ hơn hạt cát sa mạt rồi sẽ đi về đâu. Pháp thoại trong khóa Tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 16 và có Mặt Cho Nhau lần thứ 11 vào ngày 25/06/2017, Thượng Tọa Thích Trí thường đã trả lời cho câu hỏi này: “Vạn sự vạn vật đều tuân theo quy luật vô thường, đây là quy luật vận hành của pháp giới không thể khác đi được. Nếu chúng ta hành thiện tích đức, tu tập các thiện pháp, dùng Định lắng tâm, lấy Tuệ phá phiền não si ám thì sẽ có một ngày ta sẽ trở về cội nguồn nguyên sơ bản tâm thanh tịnh vốn chẳng sanh chẳng diệt, vô cùng tự tại, vô cùng an lạc. Đây chính là ngôi nhà thực sự của mình”. Những hạt mưa còn vương trên những cành lá xanh non, sau một trận mưa đêm mọi vật như lấy lại sức sống, như xua tan bao mưa khói nhân gian, như phần nào rột rữa bao phiêu bồng chìm nổi của kiếp người. Không gian Pháp Đường Chánh Niệm tĩnh lặng, gió thổi mênh mang dịu nhẹ làm cho thiền sinh cảm thấy thoải mái, an lạc khi ngồi thực tập quán Niệm Hơi Thở.

Trong khóa tu, Thầy Trí Thường giảng pháp thoại với chủ đề: "Chuyển Hoá Phiền Não". Nội dung Pháp thoại được TT giảng rộng từ bài Kinh Tất Cả Các Lậu Hoặc, kinh số 2, Trung Bộ.

DSC 3799

Thầy nói: “ Cơ thể chúng ta hằng ngày tiết ra các chất cặn bã, do đó thường ngày chúng ta phải tắm gội để thẩn thể mình sạch sẽ thơm tho. Thân như thế thì tâm mình cũng như vậy, trong sinh hoạt bình nhật tiếp duyên đối cảnh, tâm ta thường rỉ chảy ra những phiền não như: tham, sân, si, tật đố, kêu mạn... Phiền não được rỉ chảy từ tâm được gọi là “Lậu Hoặc”, chính nó đã làm cho mình khổ đau tuyệt vọng, mãi luân chuyển trong vòng luân hồi bất tận.

DSC 3806

Trong Kinh Tất Cả Các Lậu Hoặc đức Phật dạy các phương pháp để đoạn trừ phiền não. 1/ Đoạn trừ bằng tri kiến. Một tri kiến chân chánh sẽ giúp ta có nhận thức đúng, hành động đúng, giúp mình đối đầu giải quyết những khó khăn vấp ngã trong cuộc sống. Hãy luôn giữ gìn năm nguyên tắc đạo đức, chính nó là sức phục đẹp nhất và giúp mình sống an lành hạnh phúc. Phật pháp chính là thức ăn giúp thân tâm mình mạnh khỏe. Ý thức được rằng đời người vô thường, mạng sống trong một hơi thở, hãy buông thư thân tâm tạo tác những đều thiện lành, lấy từ bi và trí tuệ làm ngọn đuốc soi đường và đem năng lượng thánh thiện đó lan tỏa mọi người xung quanh.

DSC 3810

2/ Đoạn trừ lậu hoặc bằng cách tránh né, tránh né những đều bất thiện, gần gũi bạn lành, tránh xa kẻ xấu ác.

DSC 3812

3/ Đoạn trừ lậu hoặc bằng cách phòng hộ, hãy luôn phòng hộ sáu căn và ý thức sửa đổi những hành vi, tâm hành của mình để dần dần đạt đến giải thoát.

DSC 3808

4/ Đoạn trừ bằng cách kham nhẫn. Kham nhẫn những đều bất như ý xảy đến, không cho các bất thiện pháp khởi lên, đó cũng là một hình thức luyện tâm làm cho tâm mình mạnh mẽ và vững vàng hơn.

DSC 3815

5/ Đoạn trừ lậu hoặc bằng cách đoạn trừ. 6/ Đoạn trừ lậu hoặc bằng cách tu tập. Đó là chúng ta thực tập chánh niệm, tỉnh giác. Muốn tâm an tịnh, nhu nhuyến trong từng giây phút chúng ta phải luôn chánh niệm tỉnh giác trong từng hành vi lời nói của mình, có như thế phiền não mới không phát sinh, phiền não dần dần đoạn trừ. Khi chúng ta kiên định trên con đường mình đã chọn và ứng dụng các pháp môn Phật dạy vào đời sống hằng ngày thì tự thân chúng ta sẽ được lợi ít trong đời này và những kiếp về sau.”

DSC 3853

DSC 3857

Buổi chiều là giờ pháp đàm. Hội chúng được chia thành hai nhóm: nhóm các bạn trẻ trong khóa tu Có Mặt Cho Nhau và nhóm các vị khóa tu Sống Tỉnh Thức.

DSC 4093

Đối lập với nhóm các bạn trẻ chia sẻ một cách hồn nhiên, nhiệt huyết, phấn khởi và đầy tiếng cười thì nhóm Sống Tỉnh Thức, đa số là các vị trung nhiên, lại nhạt nhòa những giọt lệ.Một vị Phật tử chia sẻ: “ Trước khi gặp Phật pháp, cuộc đời của con bao trùm một màn đêm tăm tối, đôi lúc con muốn chết đi cho xong, sống trên đời làm chi mà khổ quá dậy. Con uất hận người chồng của mình, một con người đã làm khổ cuộc đời mẹ con của con. Con ghét và hận đến mức cầu cho hắn chết đi, chết càng sớm càng tốt. May mắn cho con đã được gặp Phật pháp, gặp được Thầy Viện chủ hướng dẫn pháp môn tu tập. Con đã chia tay chồng và giờ đây con cảm thấy mình sống thảnh thơi an lạc, không còn suy nghĩ về ý nghĩ xấu đó nữa. Con cũng đã sám hối những lời nguyện ác độc kia.  Giờ đây, con thấy hạnh phúc vô cùng. Ngẫm lại  đời mình với bao năm quằn quại đau khổ, con sợ khủng khiếp.”

DSC 4101

Sau lời chia sẻ những giọt nước mắt trong hội chúng cứ lả chả rơi. Có lẽ đó là sự đồng cảm về kiếp người, những vết thương lòng, những gốc khuất trong tâm nay được thổ lộ. Và hơn hết là những giọt nước mắt biểu lộ sự mừng vui khi gặp được chánh pháp của Phật, như lời thơ:
“Tam Bảo hồng ân đức nhiệm mầu, Cứu đời thoát khỏi cảnh bể dâu, Trần ai nào biết sinh là lụy
, Bao thưở trầm luân mấy thưở sầu”.

DSC 4120
17h, khóa tu đã khép lại, đây cũng là quy luật như hoa phù dung sớm nở tối tàn. Dù ít hay nhiều dư âm và năng lượng thánh thiện trong khóa tu vẫn còn đọng lại trong tâm thức của mỗi hành giả. Có thể đến một lúc, chính nguồn năng lượng thánh thiện đó là hành trang để ta sống đềm tĩnh thảnh thơi trước sương khói phong trần của cuộc đời.
Trung Nhã

DSC 3590

DSC 3594

DSC 3611

DSC 3622

DSC 3619

DSC 3633

DSC 3639

DSC 3643

DSC 3676

DSC 3677

DSC 3697

DSC 3705

DSC 3711

DSC 3718

DSC 3738

DSC 3769

DSC 3774

 

DSC 3887

DSC 3894

DSC 3885

DSC 3912

DSC 3932

DSC 3942

DSC 3956

 

DSC 3963

DSC 4020

DSC 4022

DSC 4031

DSC 4076

DSC 4094

DSC 4085

DSC 4147

DSC 4143

DSC 4172

DSC 4176

Tin Tức Liên Quan