Lễ Tổng kết và trao giải khoá tu Hoa Phượng Đỏ và Sống Tỉnh Thức

24/07/2017 8:20
Chiều ngày 23/7/2017, tại Pháp đường chánh niệm, Tu viện Khánh An đã đồng thời làm lễ bế mạc, tổng kết các khóa tu “Hoa Phượng Đỏ” và khóa tu “Sống Tỉnh Thức” cũng như trao thưởng cho những cá nhân và những tập thể gia đình pháp đàm xuất sắc trong các trò chơi được tổ chức trong 3 ngày vừa qua. Với sự tham gia của các MC, ca sĩ chuyên nghiệp cùng gần hơn 300 thiền sinh của 2 khóa tu, buổi lễ được diễn ra vô cùng vui tươi và sinh động khiến cho ai nấy cũng đều háo hức.

Trước khi vào buổi lễ, thầy Quảng Thức đã thay mặt tăng thân Tu viện gửi lời cảm ơn đến với quý thầy, quý sư cô đã không quản đường xa trắc trở về tu viện Khánh An cùng nhau tu học và yểm trợ khóa tu. Khóa tu “Hoa Phượng Đỏ” là khóa tu dành cho các bạn thiếu nhi lần đầu tiên được tu viện Khánh An tổ chức, tuy có những thiếu sót nhưng cũng nhờ sự giúp sức của quý thầy, quý sư cô mà khóa tu diễn ra thành công tốt đẹp.

DSC 9042

Sau phần giới thiệu của thầy, là phần mà các bạn nhỏ mong chờ nhất. Đó là phần trao giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc trong chương trình mỹ thuật và tập thể gia đình pháp đàm đạt nhiều thành tích trong các trò chơi qua 3 ngày tham dự khóa tu, các em đã nhận được những phần quà bé bé xinh xinh từ tay các quý thầy, quý sư cô. Tuy phần quà có giá trị vật chất không to lớn nhưng trên nét mặt của các em vẫn ánh lên niềm vui sướng vì đối với các em đó là những gì mà các em đã cố gắng để đạt được.

DSC 9062

DSC 9067

DSC 9072

Bạn Ngô Thị Diễm Phúc - sinh viên trường Đại học Tài chính – Marketing cũng đã có đôi dòng tâm sự. Bạn phát biểu trong niềm xúc động: “Chúng con thật sự rất hạnh phúc khi được có duyên lành về Tu viện Khánh An tham gia khóa tu “Hoa Phượng Đỏ”, 3 ngày dù đã qua nhưng trong tâm trí của chúng con những kỉ niệm vẫn còn nguyên vẹn. Khóa tu của chúng con thực sự sẽ không thể trọn vẹn nếu không được sự chăm sóc, dạy bảo của các thầy, các cô và cả những sự giúp đỡ của các cô chú, anh chị công quả. Về đây, chúng con được học rất nhiều kiến thức mà có lẽ ở cuộc sống ngoài kia chúng con không được học. Chúng con được sống và làm việc trong chánh niệm, ăn, uống, đi, đứng, ngồi thiền đều trong chánh niệm. Và còn được thực tập nghe 3 tiếng chuông tỉnh thức để mỗi tiếng chuông vang lên, chúng con cảm nhận được mỗi hơi thở vào – thở ra, cảm nhận được hơi thở và cả ý niệm của mình. Và còn được hơn một giờ đồng hồ chúng con được tận hưởng những giây phút trọn vẹn, hạnh phúc được nằm tại Pháp đường chánh niệm, được các thầy cô hát ru thiền buông thư, giấc ngủ trưa ấy có lẽ giữa cuộc sống xô bồ ngoài kia mãi chạy theo những bon chen, chúng con vừa vô tình hay vừa hữu ý quên đi. Những bài học tu tập ấy, có thể là trước lúc tham gia khóa tu, chúng con nghĩ rất cao siêu và khó học, đến bây giờ lại thấy hóa ra thật gần gũi, thân thuộc. Những bài học được đem lồng trong những trò chơi, giờ sinh hoạt cùng với gia đình, anh chị em đồng tu. Con còn học được nhiều điều từ các thầy, các cô, các Phật tử và cả những thiền sinh. Giờ chia tay đã đến, vẫn biết là có tiếc nuối, có nghẹn ngào nhưng chúng con vẫn hoan hỷ những phút giây trọn vẹn. Và chúng con – những bông hoa phượng đỏ thắm cũng xin nguyện mang những kiến thức đã học được, cùng lòng nhiệt huyết và ngọn lửa rực cháy trong lòng mình, phát huy và phát nguyện hoàn thiện bản thân trên con đường tu tập.”

DSC 9081
Qua 3 ngày diễn ra khóa tu được thành công tốt đẹp đều nhờ vào sự đóng góp, sự chăm sóc các em nhỏ của quý thầy, quý sư cô. Các thầy, các cô là những vị đã theo sát và chăm sóc mọi hoạt động của các em nhỏ. Dù có nói như thế nào đi nữa, thì toàn bộ tăng thân của Tu viện cũng không thể nào quên được công lao to lớn của các thầy, các sư cô. Và cách tốt nhất để các em đền đáp công ơn to lớn ấy là các em hãy cố gắng hành trì, học tập theo những gì mà quý thầy, quý sư cô đã hướng dẫn để các em có được lợi lạc, có được hạnh phúc. Và một chút tấm lòng thành của các em đã được gửi lên quý thầy, quý sư cô như một lời cảm ơn sâu sắc nhất.

DSC 9124
Thầy Quảng Chiếu đến từ chùa Phước Viên (tỉnh Đồng Nai) đã thay mặt quý thầy, Quý sư cô giáo thọ yểm trợ khóa tu chia sẻ: Đến giờ phút chia tay thầy cảm thấy vô cùng ấm áp và tràn đầy hạnh phúc tại tu viện Khánh An vì các thầy, các sư cô đã hiến tặng các giá trị hạnh phúc về tâm linh cho các em được hành trì và thực hiện giúp các thầy, các sư cô có thêm niềm tin và ý chí để có thể độ đời và giúp đời. Thầy vô cùng hoan hỷ với trái tim nóng bỏng và nhiệt huyết của tuổi trẻ, sau những giai đoạn học tập mệt nhọc, với những áp lực từ cuộc sống, với những khó khăn từ gia đình và nội tâm của các em nhưng các em đã biết tìm một con đường, một lối thoát đến các giá trị chân, thiện, mỹ mà Tu viện Khánh An là mái chùa, là một hồn thiêng có thể che chở và bảo bọc các em. Trong cuộc sống, các em gặp phải những vấp ngã nhưng các em biết tìm về nơi đây như một mái nhà của mình, có thầy Viện chủ như người cha, có quý thầy như anh em để nâng đỡ, sẻ chia và ôm ấp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể để tiếp sức cho các em thêm nghị lực và niềm tin trong chánh pháp. Ở nơi đó, các em có thể tìm lại được con đường sáng, niềm tin sáng và hạnh phúc chân thật giúp các em vượt qua được sóng gió, phong ba bão táp của cuộc đời. Thầy cũng hy vọng rằng, Tu viện Khánh An là nơi trở về của các em trong 3 tháng hè và thầy cũng mong muốn các em nhỏ khác còn vất vưởng ngài đời, đang chìm đắm trong những thú vui vô bổ cũng cùng về Tu viện Khánh An cùng nhau tu tập.

DSC 9114
Thay mặt tăng thân Tu viện, Thầy Viện chủ cũng đã có những lời cảm ơn sâu sắc nhất đến quý thầy, quý sư cô giáo thọ sư của khóa tu cùng với các anh chị ca sĩ hoạt náo. Thầy cũng bộc bạch chia sẽ đây là lần đầu tiên tổ chức khóa tu “Hoa Phượng Đỏ” cho các em thiếu nhi và cũng là lần thứ 17 tổ chức khóa tu “Sống Tỉnh Thức”. Qua nhiều khóa tu cũng có các cô Phật tử đến cùng ngồi và trò chuyện với Thầy, các cô nói nhờ tham sự khóa tu “Sống Tỉnh Thức” các cô cảm thấy bản thân bớt sân giận, các cô cảm thấy được hạnh phúc vì các cô đã được tu tập pháp môn thích hợp và cảm thấy có lợi lạc. Khóa tu tên là “Hoa Phượng Đỏ”, nhắc đến hoa phượng đỏ là nhắc đến tuổi học trò, hoa phượng đó ở nơi trường, nơi lớp đã chứng kiến mỗi ngày các em đến trường rồi trở về nhà, nó cũng chứng kiến những niềm vui và những nỗi buồn - vui khi có điểm cao và buồn lúc điểm kém. Những cánh hoa phượng đỏ ai trong một đời cũng đã từng ép vào cuốn vở, đã từng cầm lên ngửi và cũng đã từng nhìn vào từng cánh hoa mà thấy lên một tương lai tươi sáng, và cũng đã một lần nào đó đành ngậm ngùi nhìn hoa phượng rơi để rồi phải xa trường, xa lớp. Thầy cũng đã nhắc nhở sau này khi bước vào cuộc đời các em sẽ phải gặp nhiều khó khăn, sóng gió hơn nữa nhưng các em hãy vững tin bước đi và xem như đó là một cánh hoa kĩ niệm của cuộc đời. Để có được 3 ngày tu tập phải nhờ đến năng lượng công đức của quý thầy, quý sư cô giáo thọ đã đem hết tâm và lực cho khóa tu. Ngoài ra, Thầy còn chia sẻ vào ngày đầu gặp quý thầy, quý sư cô, Thầy Quảng Chiếu cũng chia sẻ với Thầy là hòa thượng Bổn sư của Thầy Quảng Chiếu đang bệnh rất nặng nhưng Thầy về dự khóa tu một mặt là tự tu cho chính mình và một mặt là một ông anh, một vị thầy đi trước đề hướng dẫn Phật tử tu và lấy sự tu hành của mình để tạo ra năng lượng công đức gửi năng lượng về Thầy Bổn sư. Đó là điều mà Thầy Viện chủ rất quý trọng nơi Thầy Quảng Chiếu. Thầy Viện chủ cũng mong muốn sau 3 ngày tu tập, các em trở về nơi căn nhà của mình sống với pháp môn chánh niệm, quý thầy, quý sư cô và các bạn đồng tu luôn luôn có mặt trong từng nụ cười, từng bước chân, từng hơi thở và từng suy nghĩ của các em. Nếu các em thực tập tốt thì nơi đâu dù xa cách mấy cũng là Thầy là bạn. Ngược lại, các em không thực tập thì dù có ở trước mắt, Thầy và bạn cũng xa cách các em. Điều mà thầy Viện chủ mong muốn trong 3 ngày tham dự khóa tu, các em phải học được 2 chữ “Chánh Niệm”. Đó là sự giúp đỡ và nâng bước các em rất nhiều trong cuộc sống.

DSC 9146

DSC 9092

Trước khi khép lại khóa tu các anh chị ca sĩ đã gởi tặng Tăng thân Tu viện cũng như các bạn thiền sinh các bài hát thật vui tươi và sôi nổi. Bầu không khí tại Pháp đường chánh niệm lúc ấy trở nên năng động hòa vào từng lời ca, tiếng hát của các anh chị.

DSC 9197

DSC 9216

Cuộc vui nào rồi cũng sẽ có lúc tàn, chuyến đi nào rồi cũng có ngày phải chia tay. Ừ thì chia tay, chia tay quý thầy, quý sư cô cùng những người bạn đã gắn bó với nhau gần suốt 3 ngày liền. Đến thời khắc này, lòng ai cũng lưu luyến, mỗi người sẽ lại trở về với cuộc sống tất bật đầy bộn bề lo toan ở ngoài kia. Biết đến bao giờ các bạn mới có dịp gặp lại để cùng nhau tu tập, cùng nhau vui chơi sau những tháng năm học hành vất vả….
Ngọc Ánh

Hình ảnh ghi nhận được trong khóa tu:

DSC 8515

DSC 8517

DSC 8528

DSC 8541

DSC 8559

DSC 8573

DSC 8586

DSC 8597

DSC 8620

DSC 8623

DSC 8627DSC 8634

DSC 8638

DSC 8642

DSC 8663

DSC 8680

DSC 8609

DSC 8706

DSC 8741

DSC 8747

DSC 8773

DSC 8780

DSC 8783

DSC 8791

DSC 8799

DSC 8807

DSC 8823

DSC 8843

DSC 8842

DSC 8920

DSC 8933

DSC 8935

DSC 8936

DSC 8940

DSC 8950

DSC 8966

DSC 8975

DSC 8980

DSC 8990

DSC 8997

DSC 9018

DSC 9024

DSC 9008

DSC 9004

DSC 9043

DSC 9104

DSC 9076

DSC 9107

DSC 9110

DSC 9120

DSC 9132

DSC 9227

DSC 9243

DSC 9258

DSC 9281

DSC 9309

DSC 9327

DSC 9306

DSC 9300

DSC 9343

DSC 9360

DSC 9292

Tin Tức Liên Quan