PHÁP THOẠI “CÁC CẢNH GIỚI CHÚNG SANH" KHOÁ TU SỐNG TỈNH THỨC 74

27/09/2023 8:57
Sáng ngày 24/9/2023 (nhằm 10/8/ Quý Mão), Khoá tu Sống tỉnh thức lần thứ 74 diễn ra với sự tham dự của hơn 700 hành giả. Trong khóa tu này, Thầy Viện chủ đã có thời pháp thoại với chủ đề: “Các cảnh giới chúng sinh”



   Lấy cảm hứng từ vầng trăng trung thu, Thầy nhắc thêm về mặt trời, trái đất cùng những tinh tu thuộc thái dương hệ, rồi các dải ngân hà, thiên hà trong vũ trụ.

   Trái đất - hành tinh mà chúng ta đang sống - không phải cá thể độc lập tồn tại duy nhất mà chịu sự tương tác của mặt trời, mặt trăng và các tinh tú xung quanh. Đây là nơi chung sống của 5 loại - ngũ thú tạp cư: thần, người, ngạ quỷ, súc sinh và địa ngục.

   Sự sống này có vô lượng vô biên thế giới và cảnh giới cũng như thế. Chúng ta là những người sống trên trái đất nhưng trái đất chỉ là một phần rất nhỏ trong hệ mặt trời và hệ mặt trời là một thành phần rất nhỏ trong thiên hà. Tiền khi vũ trụ khoa học ước tính có tới hơn 2.000 thiên hà. Như vậy, ta có thể thấy, đứng trong vũ trụ bao la, trái đất không khác hạt bụi, trong khi con người sống trong hạt bụi, vậy con người “lớn” cỡ nào(?). Vậy nên sự hiểu biết của chúng sanh rất bé nhỏ, cái biết của con người suy cho cùng chỉ là quá trình dung nạp thông tin vào tâm thức chứ nào phải trí tuệ. Vậy nên những lời dạy của Đức Phật về các cảnh giới chúng sanh chúng ta không thấu và cũng không hiểu hết.



   Chư Phật ở các cảnh giới, các quốc độ được tính đếm bằng hằng hà sa số để cho chúng ta thấy được cái nhìn tuệ giác của Đức Thế Tôn về các cảnh giới là vô cùng, vô tận mà Trái đất này là không gì cả và con người ở trong trái đất cũng không là gì hết.

   Ngoài trái đất là nơi chúng sống của ngũ thú tạp cư còn có cảnh giới các cõi trời gồm: Dục giới, Sắc giới, Vô Sắc giới

- Dục giới: Gồm Tứ Thiên Vương, Dạ Ma Thiên (Tầng trời thứ 33), hai cõi trời này được cai quản bởi vị Đế Thích), Đao Lợi Thiên, Đâu Suất Đà Thiên, Hoá Lạc Thiên và Tha Hoá Tự Tại thiên.


- Sắc giới: nhờ tu tập định mà có được niềm an lạc, hoan hỷ

+ Sơ thiền sanh hỷ lạc chứng

Phạm Chúng Thiên.

Phạm Phụ Thiên.

Đại Phạm Thiên.

+ Nhị thiền chứng vào

Thiểu Quang Thiên.

Vô Lượng Quang Thiên

Quang Âm Thiên.

+ Tam thiền ly hỷ diệu lạc chứng được

Thiểu Tịnh Thiên.

Vô Lượng Tịnh Thiên.

Biến Tịnh Thiên.

+ Tứ thiền chứng được

Quảng Quả Thiên

Vô Tưởng Thiên.

Vô Phiền Thiên.

Vô Nhiệt Thiên.

Thiện Kiến Thiên.

Thiện Hiện Thiên.

Sắc Cứu Cánh Thiên.


- Vô sắc giới chứng:

Không vô biên giới

Thức vô biên xứ

Vô sở hữu xứ

Phi tưởng phi phi tưởng xứ

   Sinh về các cõi trời sẽ hưởng được cảnh vui nhưng dù sao vẫn là chúng sinh. Đức Phật không khuyến khích chúng ta tu tập để đạt tới các cảnh giới trên mà tu tập để giác ngộ.



   Hãy sống cho thật có chất lượng, sống có giá trị, phải cống hiến được những gì cho đời bởi mỗi khoảnh khắc qua không bao giờ tìm lại được. Vậy nên tu tập chính là bình tâm nhìn lại mọi sự vật, hiện tượng và chuyển biến theo quy luật của nó. Con người là sự cấu thành của tham ái, dính mắc, đam mê vì thế chúng ta phải học cách buông bỏ để không khổ đau, buông bỏ để cho lòng nhẹ nhàng, thảnh thơi

   Hiểu được lời dạy của Đức Thế Tôn chúng ta nhận ra rằng sướng, khổ là do chúng ta tạo ra, thế nên hãy thanh lọc thân tâm để có hoa thơm, trái ngọt tránh làm những điều ác, giữ tâm bình lặng, đừng để cảm xúc chi phối đến mình, và tập sống buông bỏ để tạo ra niềm an lạc đích thực của cuộc đời.

Ngọc Ánh


Một số hình ảnh ghi nhận khác:




Tin Tức Liên Quan