Chén Trà Và Đoá Hoa Trong Ngày Tiếp Nối

1/06/2018 5:00
Sau khi chứng thành đạo quả, Đức Thế Tôn đã trở về hoàng cung để độ những người thân yêu của mình, những người mình mang ơn dù chỉ một lần. Ngài đã tìm đến hai vị Thầy trước đó theo học để truyền giảng giáo lý chứng ngộ nhưng các vị đều nhập diệt.

Nói về hạnh hiếu chắc không ai bằng Đức Thế Tôn! Từ việc thuyết pháp cho mẹ ở cung Đao Lợi, giảng dạy giáo pháp cho Tịnh Phạn Vương hay những người thân yêu khác Ngài đều đem sự giác ngộ của mình hiến tặng cho những người xung quanh. 

Hình hài này có được là do phước duyên có được từ sự kết hợp của cha mẹ. Trong trùng trùng duyên khởi làm sao ta có thể nhận diện trọn vẹn về sự có mặt của mình trên cuộc đời này.  Có những khoảnh khắc trôi qua ta vô tình đánh rơi những kỷ niêm, đánh rơi những trái tim của người sinh ra mình. Không phải quá vô tâm, hững hờ nhưng đôi khi mình lại quên sự có mặt của cha mẹ mình trên cõi đời này.

49BE4297 AF23 4EF0 AFAC ABC76B176A7C

 

Ta là ai?Ta từ đâu đến? Ta đi về đâu trên con đường dài phía trước? Những lúc khó khăn, vụng dại, yếu kém khi vấp ngã ai sẽ nâng ta dạy nếu như đó không phải là hai vị Bồ tát Cha và Mẹ.

Từ thủa chào đời đến lúc trưởng thành, có bao giờ mẹ mình thôi  dõi theo sự lớn lên từng ngày của mình? Phương diện thế gian đã là như vậy, huống nữa là phương diện xuất thế. Có mấy ai đủ can đảm để nắm ruột của mình phải rời xa mình đi theo con đường sớm kinh chiều kệ, cạo đầu rát da ăn chay rát ruột? Có. Nhưng không nhiều. Có những người mẹ kiên cường đã hiến tặng con mình đi theo con đường xuất thế. 

Ta có là ai, làm gì, địa vị nào trong xã hội thì chúng ta vẫn con người, mà nền tảng của chữ người nằm ở hai chữ Đạo Đức, trong đó đạo hiếu là cơ bản. Thực tế cho thấy có nhiều trường hợp khi được gắn lên mình một cái nhãn mác nào đó là ta đánh mất nền tảng giá trị này.

Trong “Khuyết Phát Bồ Đề Tâm Văn” cũng đã nói:“Thế nào là nhớ ơn cha mẹ? Thương thay cha mẹ sinh ta khó nhọc, mười tháng mang thai ba năm bú mớm, nhường khô nằm ướt, nuốt đắng nhả ngọt, mới được nên người. Mong ta tiếp nối gia phong, lo phần tế tự. Mà nay ta đã xuất gia, lạm xưng Thích tử, nhục hiệu Sa môn, đồ ngon vật ngọt đã không phụng dưỡng, cúng tế chạp tảo càng không chu tất”.

Trong hình hài này, tất cả từ đầu cho tới chân tất của chúng ta có cái nào không phải là  không của cha mẹ? Nói như vậy để chúng ta biết ơn sâu sắc rất lớn đến với cha mẹ. Trong năm cái hiếu của một con người có hiếu nào bằng là đệ tử của Đức Thế Tôn. Bỏ qua phạm vi gia đình huyết thống nhỏ bé để đón nhận gia đình tâm linh rộng lớn để trái tim được trải rộng dung chứa tất cả mọi người. Được đi trên con đường đẹp của cuộc đời cũng là cách đền đáp công ơn của cha mẹ một cách sâu sắc và thiết thực nhất.

Hôm đó là ngày biểu hiện của Người, được đón nhận biết bao là lời chúc tụng, cùng với quà và hoa, nhưng tôi để ý, sau khi đón nhận  bao tấm lòng tốt của Phật tử, Người lặng lẽ đứng lên, hướng về phía mẹ mình dâng lên bà chén trà. Hớp ngụm trà nóng, giọt nước mắt lăng trên đôi má già nua trong khi Người nở nụ cười hạnh phúc. Chưa hết, đỡ lấy chén trà đã cạn, Người dâng lên mẹ mình đóa hoa - đóa hoa mà Người đã được mọi người tặng trước đó.Giây phút đó, mắt tôi cũng rưng rưng, nhìn xuống hội trường rất nhiều người, rất nhiều người kéo áo lên lau những giọt nước mắt xúc động. Một bài pháp không lời Người đang giảng và Mẹ Người đang giảng. Không một lời chúc tụng, không một sự tỏ bày. Bà không nói gì, Người cũng không nói gì. Chỉ có ánh nhìn, nụ cười và nước mắt hạnh phúc. Bà có phải là một thiền sư không mà thể hiện như một thiền sư thực thụ. Không nói gì cả mà ai cũng hiểu tất cả.

 

Thế Tôn vẫn thường dạy, hãy nói những gì mình làm và hãy làm những gì mình nói. Giữa nói và làm phải nhất như thì đó là “từ Chơn Như tới” - Như Lai. Đừng nghe lời đồn, đến để mà thấy, đến để mà nghe, thực tập cho có hạnh phúc. Ngài không bao giờ muốn đệ tử Ngài đến với Ngài bằng sự mơ hồ, nghi ngờ, ba hoa, khoác lác.

Bằng tất cả tấm lòng thành, bằng công năng tu tập chính là món quà vô giá mà chúng ta dâng lên hai đấng sinh thành trong ngày tiếp nối của mình.

Quảng Thức 

Một số hình ảnh trong ngày tiếp nối của Thầy:

 

EB199893 413D 49F4 9A18 DB6856043A8E

BF417DF9 5DC9 4650 91CC 0109DE0300C0

0020BCF4 1047 4D59 9FF1 85349B6BC9A7107A20C5 300F 444E 8076 CD413279E7DA

485193F6 3341 4A35 903C 42BD9DBCCA0D

Tin Tức Liên Quan