Những Câu Chuyện Kể

1/08/2018 1:11
Trong khoá tu “Tìm Lại Chính Mình lần 2” tại Diên Quang, những chia sẻ của hành giả đa phần khi được tiếp cận với pháp môn thực tập chánh niệm đều cảm nhận niềm hạnh phúc thể hiện rõ trên khuôn mặt của mọi người. Cứ nghĩ tu thiền là chỉ dành cho những bậc thượng căn, cao trí.

 

Khi bước vào xứ sở của giây phút hiện tại tất cả chúng ta đều có thể chạm tay vào sự hạnh phúc nhất định. Hạnh phúc bởi những bước chân có phẩm chất, hạnh phúc bởi những hơi thở có sự an bình nhẹ nhàng, hạnh phúc bởi sự nhận diện những gì đang xảy ra như nó đang là.

Thở vào tôi biết tôi đang thở vào, thở ra tôi biết tôi đang thở ra, tôi ý thức hơi thở đang đi vào, tôi ý thức hơi thở đang đi ra. Trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương có lần Đức Phật cũng đã từng hỏi đệ tử mình, mạng sống con người được bao lâu và mạng người trong một hơi thở chính là câu trả lời đúng nhất.

Cuộc sống từng ngày chúng ta đang vay mượn hơi thở để mà sống, mà tồn tại. Một hơi thở vào mà không còn ra nữa thì ta đã qua một đời khác rồi. Thế nhưng chúng ta lại đôi khi thờ ơ ít khi để ý tới hơi thở của mình.

Trong bài pháp thoại sáng Thầy Trí Chơn cũng đã chia sẻ: “Hơi thở chính là thước đo hạnh phúc và sức khoẻ của mỗi chúng ta” chỉ cần hơi thở được điều hoà là sự hạnh phúc đã có mặt cho chúng ta rồi. Sự kết hợp giữa bước chân hơi thở và câu niệm A Di Đà cũng được Thầy giảng dạy cho Thiền giả. Thầy nói khi hít vào chúng ta có thể bước một bước rồi niệm A Di Đà Phật, thở ra bước một bước tới ta cũng làm như vậy. Bước chân, câu niệm Phật, hơi thở đều có thể giúp ta trở về chăm sóc, nhận diện ta đang làm gì, mình đã có mặt trong giây phút hiện tại này chưa? Các câu hỏi của hành giả đa số hỏi về sự thực tập Thiền Tịnh song tu và câu niệm Phật. Câu hỏi này rất thân quen với tất cả ai có sự thay đổi hoặc kết hợp giữa tịnh độ và thiền. Tất cả các pháp môn đều chỉ là phương tiện để thực tập, nhưng “Con đường duy nhất để thanh tịnh chúng sinh, vượt thoát sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ niết bàn, đó chính là thiền định.  Đức Phật đã dạy như thế và Chư Tổ về sau cũng đã thống nhất với nhau như vậy. Thực tập thiền định giúp hành giả tiếp xúc sâu sắc với thực tại, xoá bỏ định kiến rằng tu thiền sao khó quá, dễ bị tẩu hoả nhập ma…

Hình ảnh những thanh thiếu niên về dự tu cũng cho một cái nhìn mới về sự thực tập. Không chỉ có người lớn tuổi mới tu tập mà người trẻ cũng đã tu tập. Chỉ cần một người biết tu tập góp phần làm cho xã hội thêm văn minh hạnh phúc.

Trong Bảy pháp bất thối làm cho đất nước hưng thịnh có một điều rất quan trọng là thường hoan hỷ hội họp khi có việc. Góp mặt tu tập có công đức để hiến tặng cho mọi người là cách tốt nhất giúp ta đền ơn Phật. Mỗi giây phút trôi qua chúng ta đều có mặt trọn vẹn với những người thân yêu của mình, thấy được bình an hạnh phúc đích thực chứ không phải là huyền ảo. Cõi tịnh độ từng ngày chúng ta đang bước qua thì có cần gì đến khi vãng sinh, khi tâm đã tịnh thì ta mặc tình rong chơi cõi nào cũng được đâu nhất thiết là cõi Tây Phương.

Thầy trụ trì Thích Tâm Quán chia sẻ, thầy muốn giáo pháp của Đức Thế Tôn được đến cho bà con bằng sự thực tập; “mong sao đây là một trung tâm tu tập thật sự chứ không đơn thuần là nơi đáp ứng về các nhu cầu tâm linh, về tín ngưỡng. Chính vì thế Thầy đã thỉnh Thầy Khánh An, Ni sư Đình Quán cùng một số quí thầy, cô có thực tập pháp hành cùng thổi hồn an tĩnh vào ngôi già lam này.

Tâm huyết một đời Thầy chỉ mong cho bà con Phật tử mình tìm được hạnh phúc “Trở Về Chính Mình”.

Quảng Thức 

Tin Tức Liên Quan