Hạnh Nguyện Đại Từ

22/10/2018 11:22
Mang trái tim đại bi/ Với hạnh nguyện đại từ/Tình yêu thương chia sẻ/ Niềm vui đến mọi người. Đúng vào ngày vía Đức Bồ Tát Quán Thế Âm - 19/09 Mậu tuất 27/10/2018), Tăng thân, Phật tử Tu viện Khánh An tổ chức chuyến từ thiện đến đồng bào miền núi phía Bắc. Những nơi bị thiệt hại nặng nề về tài sản và con người trong cơn mưa lũ thời gian qua bằng tinh thần “Thương người như thể thương thân”; “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

Chúng ta may mắn có được đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, thiên nhiên ưu đãi nên sống trong môi trường tương đối an bình. Nhìn những cơn mưa lũ tràn về đã lấy đi không biết bao nhiêu tính mạng con người, cơ sở vật chất không ai không cảm xót đau thương trước tình cảnh này.

Tâm Thư Vận Động Cứu Trợ Đồng Bào Miền Núi Phía Bắc do Tu Viện Khánh An phát động đã đón nhận rất nhiều tình thương sự quan tâm của cộng đồng Phật tử trong và ngoài nước gởi về yểm trợ cho đồng bào. Xuất phát từ tâm từ, học được hạnh nguyện của Đức Bồ Tát Quán Thế Âm mà tất cả chúng ta cùng chung tay chung sức chung lòng, kẻ công người của để chuẩn bị cho chuyến từ thiện ý nghĩa này - Tu viện tiếp tục đón nhận sự đóng góp của quí nhà hảo tâm cho đến trước ngày khởi hành chuyến từ thiện.

Do đâu chúng lại lại cùng nhau làm được việc này? “Những trái tim thiện sẽ tiếp xúc được chí nguyện lành”. Quả là như vậy! Làm sao để chúng ta được gieo trồng gìn giữu phước đức của mình nếu như không biết sẻ chia cho những người khó khăn. Nhìn về những nơi còn khó khăn, khốn khổ mới thấy mình còn được may mắn hơn rất nhiều.

Hình ảnh Đạo Phật nhập thế hay Đạo Phật đi vào cuộc đời là một hình ảnh gần gũi đi đến những nơi nào túng thiếu, không ngại gian lao, chẳng nề khó nhọc. Nếu trong thời đại này chúng ta chỉ biết co cụm một chỗ thì làm sao có thể đem Đạo Từ Bi vào những nơi xa xôi, khó nhọc.

Thực tập lắng nghe những âm thanh của cuộc đời để chúng ta nhìn nhận rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội. “Lạy đức Bồ Tát Quán Thế Âm, chúng con xin học theo hạnh Bồ Tát, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ. Ngài là trái tim biết nghe và biết hiểu. Chúng con xin tập ngồi nghe với tất cả sự chú tâm và thành khẩn của chúng con. Chúng con xin tập ngồi nghe với tâm không thành kiến. Chúng con xin tập ngồi nghe mà không phán xét, không phản ứng. Chúng con nguyện tập ngồi nghe để hiểu. Chúng con xin nguyện ngồi nghe chăm chú để có thể hiểu được những điều đang nghe và cả những điều không nói. Chúng con biết chỉ cần lắng nghe thôi, chúng con cũng đã làm vơi bớt rất nhiều khổ đau của kẻ khác rồi ”.

Chỉ cần biết lắng nghe thôi, mà không cần làm gì hết cũng đủ để làm cho người khác vui long rồi. Khi một người đang quá khổ đau, họ không cần gì hết chỉ cần một người biết lắng nghe thôi thì chỉ cần chúng ta biết lắng nghe như vậy là đầy đủ ý nghĩa rồi. Cũng bằng sự lắng nghe đó, chúng ta cụ thể hoá tình thương bằng  hành động cụ thể, góp phần giúp đỡ, khắc phục những khó khăn trước mắt cho bà con. Khi chúng ta biết buông bỏ được những sự ích kỷ, hẹp hòi trong tâm của mình để hướng đến tâm cao đẹp hơn đây cũng là cách chúng ta đang được xông ướp giáo pháp của Đức Thế Tôn.

Cứ cho đi rồi ta sẽ có tất cả! Hãy lắng nghe cuộc đời bằng chính trái tim hiểu biết thương yêu để mang đến niềm vui cho mọi người, thắp lên ngọn đèn tâm để tiếp tục soi sáng những nơi tăm tối trong tâm hồn.

Quảng Thức 

Tin Tức Liên Quan