Pháp Lạc Mùa An Cư

10/06/2021 3:30
Tu viện Khánh An đang bước vào những ngày đầu của mùa an cư PL. 2565. Khác với mọi năm, an cư này, rủi thay, cả nước lại đang vướng phải đợt đại bùng phát dịch, Đây là mùa an thứ 2 Tu viện đóng cửa. nhưng trong cái rủi vẫn có cái hay của nó. Đó là cơ hội để chư Tăng tĩnh tu nghiêm mật hơn.



Giãn cách xã hội, hạn chế đi lại cũng là lúc con có nhiều thời gian quay về với chính mình hơn, được nương tựa Ba ngôi báu mà trưởng dưỡng tuệ giác – thiền định – đạo hạnh của người con Phật nhằm đạt được mục đích giác ngộ và giải thoát. Giác ngộ, giải thoát  không phải là một khung trời mơ ước, không do tưởng tượng của con người dựng lên. Giác ngộ, giải thoát chính là sự thấu triệt được lẽ thật nơi con người từ ban sơ cho tới cuối cùng, tìm được cái từ xưa đến giờ chúng ta chưa từng biết. Với Khánh An - một không gian yên bình thoáng mát của ngôi thiền tự khang trang giữa lòng Sài Gòn ồn ào, náo nhiệt. Đại chúng trang nghiêm thanh tịnh giữa dòng đời náo nhiệt, vội vàng. Tất cả đều tương phản tạo nên nét nổi bật đã nhiếp phục lòng người tự lúc nào chẳng rõ. Ẩn mình dưới các tôn tượng thanh thoát mà bình dị, gần gũi, nhẹ nhàng, đầy lòng nhân ái và bao dung, cùng với sự quan tâm nồng nhiệt của đại chúng tăng, con đã tận hưởng được một thời khóa sít sao giúp cho lòng mình trở nên yên tịnh. Cũng như thường lệ mọi năm, vào mùa An cư, Khánh An lại tăng thêm 2 thời khóa: ngồi thiền khoảng 2 tiếng vào lúc 8h45 và cúng mông sơn thí thực vào lúc 14h45.

 

Thiền mang lại lợi lạc gì thì chắc có lẽ ai cũng đã rõ. Nhờ có thực tập thiền định mà chúng ta có được một đời sống nội tâm lành mạnh, an lạc. Ngày nay, đời sống văn minh hiện đại tiến nhanh đến mức độ tranh thủ một chút thời gian để thở cũng không có. Cuộc sống bon chen, cạnh tranh như là cuộc chạy đua quyết liệt mà không có người thắng; những tiện nghi vật chất, những trò chơi phong phú, những cải tiến tốt nhất về kỹ thuật đã không làm cho con người sung sướng hơn. Từ đó, con người trở thành nô lệ cho những dục vọng của chính mình; nói cho văn hoa hơn là con người có hoài bão, nguyện vọng, mục đích và lý tưởng. Những thứ này ít khi nào ta được đầy đủ, bởi vì chúng là nguyên nhân tạo ra những thất vọng, buồn khổ và bất mãn; cho dù ta "có" hay "không có". Và thiền như một phương thuốc hữu hiệu cứu giúp nhân loại thoát khỏi khổ đau.



 

Cũng trong mùa An cư năm nay, Thầy Viện chủ cùng chư Tăng có tổ chức chương khóa tu online vào mỗi tối thứ tư và hàng tuần và buổi vấn đáp vào mỗi tối thứ bảy. Qua các thời pháp như thế, Thầy đã khéo léo tái hiện lại hình ảnh thanh tịnh, thuần khiết của Tăng đoàn thời Đức Phật.






Thật hạnh phúc biết bao! Khi chúng con được nếm dòng sữa pháp thật ngọt ngào, thơm tho, ý vị để giúp cho niềm tin Tam Bảo từ đó được lớn mạnh và kiên cố hơn. Điều diễm phúc hơn khi chúng con có được nhận thức chân chánh để khẳng định hướng đi đúng đắn cho mình, chứ không như hình ảnh “Con ngựa không cương, chiếc thuyền không lái”. Được chỉ dạy, tiếp nhận tường tận lời dạy của Đức Thế Tôn qua những bài kinh Nikaya do Thầy Viện chủ giảng dạy và truyền đạt, lòng con vô cùng hoan hỉ về hương vị Pháp bảo và cảm nhận được giá trị cao thượng của giáo pháp, vì luôn mang đến kết quả thiết thực, có khả năng hướng đến giác ngộ giải thoát. Hay những buổi lễ bố tát, tụng kinh, quá đường, kinh hành... không gian khi ấy có một sắc vàng rực rỡ pha trộn cùng sắc nâu trầm dịu của đất, tất cả hòa quyện lại tạo nên một bức tranh thủy mặc tuyệt vời. Ai đó một lần tận mắt chứng kiến và hòa mình vào chân trời uyên nguyên ấy, thì cũng dễ dàng nhận ra chỗ sâu kín mênh mông này. Tất cả tạo nên một không gian yên bình, sâu lắng khiến cho con người như bị thu nhỏ lại rồi tan biến vào hư không vô tận. Khi ấy, tất cả yếu diệu và sự an lạc vô biên đều được hiện bày.



 

Những ngày đầu của mùa an cư cũng là khi những cơn mưa mùa hạ đến như là sự giải thoát cho cái oi bức, ngột ngạt của vạn vật, thiên nhiên, cỏ cây hoa lá và muôn loài. Không gian Khánh An như bừng lên sức sống, rửa trôi đi những cấu uế, buồn phiền, mang lại sự tươi mới, phấn khích cho cuộc sống. Cơn mưa chợt đến, chợt đi nhưng vẫn đủ để gợi lại những cảm xúc và cho những nỗi nhớ còn trong ký ức...


Bôn ba giữa dòng đời lắm nỗi truân chuyên, khó nhọc, có lẽ ai nấy cũng đều đôi lần vấp ngã trong vô vọng, hay bị thất bại ê chề. Trong chỗ tận cùng ấy, vẫn còn đâu đó những bóng hình thanh thoát, thân thương hiện về khơi nguồn nhựa sống, đánh bật chúng ta tỉnh dậy sau cơn ngủ một cách lạ thường. Với nếp sống tứ y pháp của người xuất gia, thật là nhẹ nhàng, thanh thản và giải thoát làm sao! Như chú chim nhỏ chao liệng giữa trời, thật tự do tự tại. 

 

Con rất cảm kích, trân quý hình ảnh giản đơn, thanh bần ấy của chư Tăng, và nguyện sẽ cố gắng noi theo dấu chân giải thoát của quý Ngài. Và cứ như thế, mùa Kiết hạ An cư không chỉ là ba tháng, mà sẽ đi suốt trong ai xoay lại nơi chính nguồn tâm mình…

 

Ngọc Ánh 

Tin Tức Liên Quan