Trăng Còn Đó Hay Em Đã Quên

14/10/2017 12:28
Sáng nay, trong lúc dạo quanh trên mạng xã hội, con nhìn thấy hình ảnh bầu trời nóng hổi với dòng chữ: ‘'8h30 sáng mà sao có trăng?'' từ một người bạn. Con mỉm cười rồi viết một dòng chữ ''Trăng luôn có đó cùng ta. Chỉ vì mải mê với ánh mặt trời nên ta quên rằng ban ngày cũng có trăng''.
Có thể một vài người bạn thường nghĩ rằng ban ngày thì có mặt trời, ban đêm thì có ánh trăng. Nhưng nếu chịu quan sát một chút, ta sẽ thấy rằng ánh trăng vẫn luôn có đó cùng ta dù là ngày hay đêm. Đồng nghĩa rằng, mặt trăng và mặt trời luôn tỏa chiếu trên bầu trời đó thôi. Có thể ban đêm, ta không nhìn thấy mặt trời khi ở Việt Nam, nhưng một anh bạn ở nước Mỹ lại nhìn thấy mặt trời và mặt trăng vì có sự chênh lệch múi giờ. 
Cậu học trò nhỏ của con đã nói một câu nói rất ngây thơ nhưng lại có ý nghĩa: ''Giờ này tối rồi, nên mặt trời đang ở nước khác đó cô''. Người xưa hay bảo ''Có trăng quên đèn'', nhưng thời nay thì thường có đèn quên trăng. Trong đêm tối, đèn điện chói chan khiến ai đó ngỡ là ngày nên cũng quên hẳn ngoài kia trăng đang hiện hữu rất đẹp. 
Con xin được gọi mặt trăng và mặt trời là đôi bạn Khổ đau và Hạnh phúc hay ngược lại. Có những lúc, mải mê với những cuộc vui bên ngoài mà quên rằng trong ta đang có những khổ đau, những khó khăn; cũng có những khi, ta mải mê trong những đau khổ sầu muộn mà quên rằng những hạnh phúc giản đơn đang có mặt xung quanh. Xin đừng chạy trốn khổ đau và đừng mải mê theo những cuộc vui bên ngoài mà ta cho là hạnh phúc. 
Mặt trăng và mặt trời luôn có đó cùng ta. Xin hãy quay về trong chính ta để theo dõi hơi thở, vì theo dõi hơi thở cũng chính là theo dõi tâm. Đó là một trò chơi lặng thầm với những cảm xúc mà chỉ ta mới hiểu rõ ta nhất.
Hiểu mình rồi thì mới hiểu được người. “Nếu thương nhau xin hãy hiểu cho nhau'' ( Lời từ một bài hát).
                                                                                        Sài Gòn ngày nắng, tháng 10/ 2017                                                                                                                   Đôi dép cỏ.

Tin Tức Liên Quan