Hạnh Phúc Không Xa Vời

12/04/2018 6:14
Đã bao lần chúng ta tự hỏi con đường nào sẽ đưa đến hạnh phúc? Chúng ta luôn tìm kiếm và đi suốt chặng đường dài để kiếm tìm cái gọi là hạnh phúc. Có bao giờ ta nhận ra hạnh phúc đang ở đâu đó hoặc khi vừa đặt chân lên con đường, hoặc giữa đường, cuối chặn đường hay ở một nơi nào đó trên con đường ấy. Hạnh phúc không xa vời, cũng không ở điểm cuối con đường mà là hạnh phúc là con đường.

 

Hạnh phúc đối với mỗi cá nhân, mỗi con người có thể khác nhau nhưng chung quy lại đó có thể là sự đạt được ước mơ, hoài bão, lý tưởng tốt đẹp của mình. Chúng ta luôn quan niệm hạnh phúc là ở phía trước, là ở tương lai, hay nói khác hơn nó đang ở rất xa tầm tay. Nhưng không, hạnh phúc chính là ở hiện tại. Được sống, được cười, được vui, được hít thở, được tiếp xúc với mọi người, thực hành chánh niệm - tỉnh giác là khi ấy ta đã có hạnh phúc rồi. Cuộc sống vốn dĩ luôn đầy dẫy những chông gai và thử thách. Nếu ta cứ trôi lăn mãi trong cái vòng lẩn quẩn của cuộc đời thì sẽ không bao giờ tìm được hạnh phúc chân thật. Tốt hơn hết là ngay từ bây giờ chúng ta hãy chấp nhận cuộc sống hiện tại và tận hưởng hạnh phúc của chính mình. Hãy trân trọng từng phút, từng giây mà chúng ta tồn tại trên cõi đời này, trân trọng những gì đang có mặt bên ta và những gì ta tìm thấy được trên con đường tìm cầu hạnh phúc. Hạnh phúc không phải là điểm cuối, cũng chẳng phải là nơi cuộc đời mình dừng lại mà nó là một quá trình. Và trong quá trình đó chúng ta dễ dàng tìm được niềm vui, niềm an lạc và hạnh phúc cho riêng mình.

Nhưng nhìn vào thực tế của đời sống, con người luôn luôn ước mong bản thân và những sở hữu yêu quý của bản thân như tiền bạc, danh vọng, tình yêu, tiện nghi, và những ý thức hệ, v.v... được trường tồn vĩnh cửu; nhưng cuộc đời là vô thường nên ước mong vĩnh cửu của con người không bao giờ hiện thực. Và hậu quả của sự ước mong không được như ý này làm cho con người thất vọng, sợ hãi, sầu muộn và lo âu khi nghĩ đến hoặc khi mất đi những gì mình yêu quý đó.

Bản thân con, được tiếp xúc và học hỏi những giáo lý nhiệm mầu của Đức Phật, con cảm nhận được hạnh phúc từ những điều nhỏ nhặt nhất, không đặt cược hay chạy theo những thứ vui vật chất, sống khiêm cung, nhẫn nhịn và tiết dục, tri túc và còn nhận thức rõ hạnh phúc là sự cho đi. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng nó khiến tâm con luôn được an lạc, thảnh thơi trong từng giây phút của cuộc đời mà không phải rượt đuổi mệt mỏi để thỏa mãn cơn khát vô cùng tận nhu cầu nhục dục và lòng tham nói chung về tinh thần cũng như vật chất của kiếp người.

Mỗi người đều có mục tiêu và lý tưởng cao đẹp khác nhau và luôn mong chờ đạt được nó để có hạnh phúc. Hạnh phúc đơn giản đối với những ai mong muốn có nó nhưng sẽ là xa vời với người không đáng đạt được. Chúng ta hãy bước đi mạnh mẽ hơn từng giây, từng phút, từng ngày tháng trôi qua để cảm nhận được niềm vui giản dị và những hạnh phúc lớn lao bởi vì Không có con đường dẫn đến hạnh phúc mà hạnh phúc chính là con đường.

Lệ Ánh 

Tin Tức Liên Quan