Cám Ơn Mưa Nhé!

25/04/2018 11:24
Tiết Sài Gòn đang chuyển mùa vào hạ, không khí vô cùng oi bức cả ngày lẫn đêm, khiến cho con người ta mệt nhoài. Những ngày này, dạo chơi trên phố khi hoàng hôn xuống, thấy lòng bâng khuâng. Nhưng tối nay, trời đã mưa.

Cơn mưa thoáng qua dù không nặng hạt cũng phần nào tưới mát, làm dịu lại không khí lẫn đất trời Sài Gòn. Cơn mưa nhẹ nhàng, lất phất như rửa sạch bụi đời, như làm trôi đi những bụi bặm trong tâm hồn của con người, giúp ta có thể làm mới được thân tâm. Nó khiến cho ai đó cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Cám ơn mưa nhé, một cơn mưa bình yên và hạnh phúc.

Mưa đến rồi mưa đi nhẹ nhàng và chân thật. Mỗi cơn mưa đi qua nó làm cho tâm hồn ta lắng lại những suy tư đong đầy cảm xúc. Ai đã từng một lần lặng lẽ ngồi góc nào đó yên tĩnh ngắm mưa rơi mới thấy được hết cái sự kì diệu của thiên nhiên ban tặng. Mưa rơi, rơi trên những con đường, góc phố, mái nhà, hàng cây, rơi cả trong một góc nhỏ của lòng người. Hôm nay, Sài Gòn mưa nhẹ như tưới một sức sống mới cho cả thành phố luôn tất bật, vội vã trong cái nóng oi bức vừa qua. Mọi thứ dường như dừng lại, người người tìm cho mình một chỗ trú an toàn để tránh ướt. Và rồi lòng người cũng lắng đọng lại theo.

Đôi lúc lòng tự hỏi lòng, tại sao lại yêu mưa đến thế. Có lẽ đơn giản là vì trong mưa chất chứa biết bao kỉ niệm cả vui lẫn buồn từ thuở ấu thơ. Đã từ rất lâu rồi, mưa luôn chiếm một tình cảm vô cùng đặc biệt trong tim con, mưa làm trôi đi những ưu phiền,  mưa tưới mát những hạt giống tốt đẹp trong con, khiến con cảm thấy mát mẻ và bình yên đến lạ thường.

Mỗi người trong chúng ta ai cũng trải qua biết bao mùa mưa và mỗi lần như vậy mưa cũng chứng kiến nhiều buồn vui của họ. những kỷ niệm đẹp đẽ cứ theo mưa mà ùa về. Đó là hình ảnh trên đường quê cả bọn trẻ con trong xóm rủ nhau tắm mưa, rủ nhau bày các trò chơi và lúc ấy cả xóm rộn ràng những tiếng cười vô tư, hồn nhiên của trẻ nhỏ. Đó là những tiếng cười của sự an lạc nơi tâm hồn không lo toan phiền muộn. Và rồi thời gian thấm thoát trôi, mưa cũng theo những đứa trẻ đó lớn lên từng ngày, dõi theo nó từng bước chân trong cuộc sống. Đến khi đứa trẻ ấy bị cuốn theo những đổi thay của cuộc đời thì mưa như người mẹ hiền nhẹ nhàng nhắc nhở nó hãy sống chậm lại, tập thở, tập cười, tập thực hành chánh niệm trong từng lời nói và suy nghĩ. Và cũng nhờ có mưa con lại có dịp quay về bản thân mình, thức tỉnh những thiện ý đang tồn tại trong tâm.

Những cơn mưa đầu mùa ấy thường rất đỏng đảnh chợt đến chợt đi khó hiểu như tâm tư của con người vậy, nó làm ta thương lắm, nhớ lắm. Nhưng cũng không biết tại sao mưa không ở lại lâu hơn để lắng nghe những tâm sự của ta, tại sao mưa - cũng như cuộc đời con người - luôn đổi thay, đến rồi đi và cái đọng lại là những bài học sâu sắc chiêm nghiệm về cuộc sống mà mưa mang đến.

Và rồi ta cũng sẽ trưởng thành hơn, chắc hẳn sẽ còn tiếp xúc với nhiều cơn mưa hơn nữa. Làm sao ta có thể tránh khỏi những cơn mưa hỷ, nộ, ái, ố của cuộc đời. Cơ bản là ta biết dừng lại đúng lúc, sống chánh niệm trong từng phút giây để mỗi cơn mưa đi qua đọng lại trong tâm hồn mỗi người những kỷ niệm vô cùng đẹp đẽ.

Cơn mưa bình yên, hạnh phúc như thế luôn mang lại sinh khí mới cho cả đất trời lẫn tâm hồn con người. Vì vậy hãy cảm nhận tất cả mọi vẻ đẹp của vạn vật trên thế giới bằng cả trái tim, ta sẽ chạm tới ngưỡng cửa của sự an lạc.

Mưa ơi! Mình cảm ơn mưa nhiều lắm. Hãy ngủ ngoan mưa nhé!

Lệ Ánh

Tin Tức Liên Quan