Thấy Đời Đáng Yêu

22/06/2018 2:02
Thời gian lặng lẽ trôi qua từng giây từng phút và mãi mãi không bao giờ dừng lại. Chúng ta, mỗi con người đều bị chi phối bởi biến dịch này.

Có đôi khi ta thấy mình dường như quá mệt mỏi khi phải chạy đua theo những thứ hư ảo, muốn buông xuôi mọi thứ nhưng không thể nào đặt xuống được. Vậy những lúc ấy ta phải làm sao? Hít thở một hơi thật sâu với ý thức trọn vẹn, rồi mỉm cười - một nụ cười đầy trẻ thơ - ta sẽ thấy đời đáng yêu, đáng sống lắm.

Đời vẫn âm thầm dâng hiến những nguồn sống mầu nhiệm đấy chứ! Nhưng ta lại thờ ơ, lãnh đạm với nó đấy thôi. Hãy mở cửa lòng ra và đón nhận. Một áng mây trôi, một bầu trời xanh, một ngọn gió mát, một nụ cười trẻ thơ… Ôi! hạnh phúc nơi cõi trần gian là thế đấy. Cho nên, giữ bản tâm mình trong sạch, nuôi dưỡng những mầm xanh của sự dịu dàng, yêu thương, hiểu biết và không để bùng lên ngọn lửa sân hận trong lòng là một loại trí tuệ cao thượng, tao nhã.

Có câu nói “Cơn nóng giận giống như đốm lửa trong tay, khi chưa kịp ném sang người khác nó đã đốt cháy tay chính mình”. Vì vậy người có nội tâm tĩnh lặng sẽ không để ngọn lửa sân hận thiêu đốt chính mình và cũng không làm những việc khờ dại khi bất bình bởi tâm họ “tĩnh như nước”.

Mỗi con người sinh ra đều có cảm xúc. Nếu như khi gặp phải những chuyện không thuận, tâm liền buông lơi khiến cho vấn đề càng trở nên rối rắm, phức tạp. Tâm trạng rối bời cũng giống như chiếc xe đang lao nhanh xuống dốc. Nếu không biết thắng, chiếc xe có thể sẽ lao xuống khe núi, khiến xe hỏng, người chết là điều khó tránh khỏi.

Có mặt trên đời này, có được tấm thân tứ đại này là do ngũ uẩn duyên hợp nên sẽ không có bất cứ thứ gì thuộc về bản thân mình cả. Hiểu được vậy, ta sẽ không còn lo lắng, sợ hãi, ưu não, khổ đau. Cho dù thật - giả sai - trái có hiện diện xung quanh thì tâm ta vẫn luôn bất động, thanh thản và an lạc. Hãy luôn giữ tâm trong veo như giếng cổ không gợn sóng. Nếu như một lần nào đó, tâm bay nhảy lạc lối chốn đồng hoang hay say ngã trước rừng phong, ta chỉ cần nhẹ nhàng hít thở cảm nhận tự nhiên, ngắm nhìn vầng dương lặn, lắng nghe tiếng vô thanh của hoa lá hay tiếng hót véo von của chú chim trên cành thì niềm vui sẽ có mặt. Hãy cảm nhận dòng đời như một bản hoà tấu du dương trầm bổng của một thiên nhiên tươi đẹp, ngay thời khắc tuyệt vời ấy, ta sẽ tìm lại được sự tĩnh lặng, trở về với niềm vui tự nội.

Thế giới càng nóng vội, nội tâm ta càng phải nên trấn định, chỉ có nội tâm bình tĩnh mới có thể chế ngự được phiền nhiễu của  ngoại giới. Nóng vội sẽ dẫn đến bất an, khiến tâm hồn vốn trong sạch, thuần khiết bị vẩn đục. Mỗi tâm hồn có trấn định, sống ung dung và bình thản sẽ góp phần giảm thiểu những đòi hỏi, ham muốn trong thế giới đầy rẫy những mời gọi vật chất, tiền tài, sắc dục.

Hãy để cho mọi sự việc diễn ra một cách tự nhiên và nhìn nó bằng một cái tâm thảnh thơi, không tạp thì dù đối cảnh, tâm vẫn không chấp trước, đó đích thị là thiền.

Cư trần lạc đạo thả tùy duyên

Cơ tắc xan hề khốn tắc miên

Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch

Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền. ( Trần Nhân Tông)

Ngọc Ánh

Tin Tức Liên Quan