Chén Trà

13/06/2018 3:37
Cuộc sống xã hội hiện đại ngày nay chứa đựng các yếu tố tiêu cực đang dần dần tiêm nhiễm đầu độc phá hoại tâm ý của chúng ta.

Để đối phó với vấn đề này, mỗi con người cần có cơ hội để ý thức được bản thân và trở về chính mình. Trong những giây phút rãnh rỗi quý báu, ngồi bên ấm trà mặc nhiên tự tại với tâm không lăng xăng cẩu thả, dùng hết kỹ năng khéo léo của đôi bàn tay pha một bình trà và rồi nhẹ nhàng khoan thai nâng chén lên nhấp từng ngụm từ tốn của sự tỉnh thức và cẩn trọng ta sẽ thấy được sự kỳ diệu nhiệm màu ngay trong thời khắc ấy.
Đức Phật đã dạy rằng sinh mạng mỗi con người nằm trong từng hơi thở của hiện tại. Vì vậy chúng ta đừng phí cuộc đời bằng cách so sánh "thì hiện tại" với "thì tương lai" hay "thì quá khứ". Thay vào đó, hãy trân trọng từng giây phút được nhìn thấy ánh dương, được hít căng lồng ngực, được lắng tai nghe những âm thanh từ thiên nhiên tươi đẹp xung quanh. Tận hưởng trọn vẹn những giá trị của hiện tại chính là cách để mỗi người sống hết mình với cuộc đời.
Trong giây phút tĩnh lặng của tâm hồn, ngẫm lại mới thấy rằng cả cuộc đời của con người, cả vũ trụ bao la của vạn vật trong tự nhiên đều hiện diện trong chén trà. Ấm nóng rồi nguội lạnh, hương nồng rồi tàn phai, rực rỡ rồi nhạt nhòa, hiển hoa rồi rã cánh… Từng phút từng giây trôi qua biến dịch không ngừng. Và đời người thực ra không khác việc thưởng trà cho lắm. Nếu chỉ nhấp một ngụm đầu, vị đắng sẽ át hết tâm trí. Nhưng khi thưởng thức trọn vẹn chén trà ấy, ta sẽ cảm nhận trọn vẹn hương vị thanh tao thấm đượm lên từng tấc lưỡi.

Đến từng hành động uống trà, quán chiếu sâu sắc sẽ nhận thức được sự tuyệt vời trong ấy. Hai tay ta nâng chén trà lên thì cũng với đôi bàn tay ấy ta nhẹ nhàng đặt chén trà xuống. Cũng như vậy trong cuộc sống, nếu ta biết đặt xuống, đặt những gánh nặng, những phiền não, những lo toan rong ruổi của tâm thức ta mới cảm thấy cuộc đời đầy tươi đẹp và khi đó cuộc sống sẽ trở nên đầy ý nghĩa hơn.

Chén trà – nó cũng như những sợi dây vô hình kết nối mọi người lại với nhau, nó như đưa tình thầy trò trở nên gần gũi, đong đầy tình thương, đưa tình huynh đệ xa cách trở nên ấm cúng hơn bao giờ hết. Được ngồi uống trà bên cạnh những người thân thương thì không có gì hạnh phúc bằng. Nếu giờ phút đó ta sống trọn vẹn với mọi người mà ta yêu quý, kính trọng bằng tấm lòng chân thật của tình thương và hiểu biết thì dù mai này không gặp nhau đi chăng nữa, ta cũng sẽ không ân hận, cũng chẳng hối tiếc, vì ta đã sống trọn vẹn hết lòng cho nhau. Trà tuyệt vời như thế đó, nó không có tính chất đơn điệu lẻ loi như cà phê hay buồn sầu bất mãn như rượu mà trà nuôi dưỡng và đề cao sự tao nhã, nhẹ nhàng, thanh thoát, biểu lộ sự giản dị, chân thật tinh khiết vô cùng.

Mỗi chén trà như mỗi câu chuyện với ngôn từ thầm lặng, hòa ái dạt dào đầy tình thương sẽ gieo rắc, ban phát tưới mát dòng sông tâm thức chính ta, làm cho cõi lòng nhân sinh mỗi cá nhân uống trà có cùng chung một tiếng nói. Đó là tiếng nói của sự bình dị và chân thật.
Chén trà trong hai tay
Chánh niệm nâng tròn đầy
Thân và tâm an trú
Bây giờ và ở đây
Ngọc Ánh

Tin Tức Liên Quan