Để Có Được Cuộc Sống Bình Yên

19/07/2018 3:25
Mọi người có tôn trọng bạn hay không, điều đó không quan trọng, nhưng nếu bạn không tự tôn trọng bản thân mình, thì bạn sẽ mất tất cả.

Cuộc sống con người ngày nay vô cùng hỗn độn và rối loạn, nhiều người thường nói rằng: “Chẳng có cái gì thành công trong cuộc đời họ cả”. Họ sống quá bận rộn và mệt mỏi, ai cũng muốn có một trạng thái tâm tĩnh lặng, an lạc nhưng hầu hết lại không biết cách làm thế nào để vượt qua sự mệt mỏi ấy. Để vượt qua sự mệt mỏi, họ giải trí, xem phim...và tự làm cho mình càng mệt mỏi hơn nữa. Thiền tập giúp thân và tâm ta được nhẹ nhàng, tĩnh lặng, trí tuệ sẽ phát triển, tự thân của mỗi người sẽ biết được cái gì là hợp lý, cái gì không hợp lý, biết cái gì lành mạnh, cái gì không lành mạnh và đem đến thành công trong cuộc sống. Nhà giải phẫu thần kinh nổi tiếng Mark McLaughlin khuyên mọi người rèn luyện thói quen buổi sáng để có một sống thành công, và đây cũng chính là bí quyết để ông thành công. Nó chỉ bao gồm ba bước đơn giản và có thể tạo ra hiệu suất cho thời gian còn lại trong ngày: 1. Thiền định, 2. Sắp đặt công việc và 3. Lập kế hoạch

Nhấn mạnh vấn đề thiền định, ông nói: “ Tôi thức dậy lúc 5 giờ sáng mỗi ngày và việc đầu tiên làm là thiền định trong 10 phút, chưa từng bỏ sót một ngày nào. Đây là một hướng tự chăm sóc bản thân và "không có cửa thương lượng" khi bắt đầu một ngày mới của tôi. Tôi may mắn được học thiền từ các thầy giáo John Hanlon và Dean Sluyter, tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng và Audio về thiền định tại trường Pingry vào năm 1980. Thiền – hay rèn luyện trí óc - có nhiều tác dụng hữu ích cho những người tập luyện như giúp giảm mức độ căng thẳng và tránh kiệt sức, cải thiện sức khỏe tâm thần và hạnh phúc, tăng cường mức độ sáng tạo, nâng cao năng lực đồng cảm, cải thiện giấc ngủ và nhiều hơn nữa. Hãy thử ít nhất 10 phút thiền để bắt đầu một ngày của bạn và khám phá những điều bất ngờ nó có thể mang lại cho cuộc sống của bạn.”

Dưới áp lực của cuộc sống, nhiều người giàu hay các doanh nhân vẫn không cảm thấy hạnh phúc, luôn sống trong trạng thái căng thẳng, họ muốn tìm đến sự bình an trong tâm hồn. Grant Sabatier một doanh nhân đã chia sẻ trên Millennial Money: “Tôi nghỉ hưu năm 30 tuổi với tài sản triệu đô để rồi nhận ra rằng tiền bạc không phải là hạnh phúc. Từ khi rời khỏi thương trường tôi đã có rất nhiều thời gian và không gian để suy nghĩ. Tôi mất tới 6 tháng để hoàn toàn quên lối sống hối hả, cạnh tranh trên thương trường và phục hồi. Giờ đây, mọi thứ mở ra một cách rõ ràng với tôi, tôi có nhiều thời gian và không gian hơn. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về sự thành công và ý nghĩa của nó đối với mình. Với tôi, thành công không phải có nhiều tiền mà là được bình yên.

Tôi chỉ muốn cảm thấy bình yên. Tôi muốn cảm thấy bình tâm và tự tại. Tôi muốn cảm thấy mình còn sống. Tôi muốn cảm nhận thấy bản thân với thế giới và với chính mình. Tôi không muốn bị giam cầm trong những lo lắng về tiền bạc hay tương lai. Tôi muốn cảm thấy thoải mái. Giống như tôi nghe thấy nhịp tim của mình. Giống như tôi đang ở đúng vị trí của mình. Đó là một cảm giác bình yên, dễ chịu. Trong tuần qua, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain tự tử. Người đàn ông này dường như có mọi thứ, tiền tài, danh vọng, được trả tiền để du lịch khắp thế giới... Vậy tại sao ông ấy không cảm thấy hạnh phúc? Có lẽ Anthony đã đánh mất niềm vui của mình. Có lẽ niềm vui ấy chưa đủ với ông. Có lẽ ông đã không thể tìm thấy sự bình yên. Trong cuộc đời mình, có những thời điểm ông dành 200 ngày trong năm để đi khắp nơi và nhiều bạn bè của ông tự hỏi rằng có phải ông không ngừng làm việc để cố trốn tránh một điều gì đó.

Chúng ta đang rất bận rộn. Có thể coi bận rộn là một đại dịch khắp thế giới. Trong cuộc sống bận rộn, sẽ có những lúc bạn phải tự hỏi bản thân rằng mình có thực sự sống tốt hay không. Hoặc chúng ta sẽ tự hỏi rằng chúng ta có thực sự yêu cuộc đời mình hay không. Thật dễ để quên những câu hỏi đó và quay trở lại nhịp sống bận rộn bởi chúng ta đang lẫn lộn giữa được sống và cố bận rộn để cho qua ngày.

Trên hành trình của riêng mình, tôi đã học được rằng thành công không phải là giàu có, không phải là được thăng chức, giành được một dự án lớn hay mua một chiếc xe mới. Thành công và hạnh phúc không tới từ bên ngoài. Để thực sự bình yên và hạnh phúc bạn phải tìm hiểu sâu về bản thân mình và chúng đến từ bên trong.”

Thiền tập khiến chúng ta cảm thấy thực sự được sống. Chúng ta sẽ phát triển được phẩm chất tốt đẹp trong mình, trở nên từ bi, yêu thương, dễ tha thứ và trí tuệ hơn. Thiền tập không phân biệt tôn giáo, bất cứ ai muốn đều có thể thực hành. Nếu không dừng ở sự an lạc, chuyên tâm vào thực tập thiền định sẽ dần chuyển hóa những phiền não tập khí trong tâm và đạt được giải thoát nhờ tuệ siêu thế.

Ngô Trung

Tin Tức Liên Quan