Nội dung đoạn thơ được Thầy chia sẻ:
“Lòng như bát ngát mây xanh
Thân như sương tụ trên cành Đông mai
Cuộc đời - chớp loé, mưa bay
Càng đi, càng thấy dặm dài nỗi không
Thân Tâm Bệnh - nghiệp trần hồng
Lênh đênh trầm nguyệt, bềnh bồng phù vân
Giam trong Tài, Mệnh, Giả, Chân
Trăm năm hồ dễ một lần bay cao
Đau lòng chuốt tiếng đàn nao
Năm cung nước chảy lại chao phận mình
Đời Kiều trải mấy nhục vinh
Ngã, Nhân đã vượt, thế tình đã qua
Đoạn Trường sổ gói tên Hoa
Xưa là Giọt Lệ - nay là Hạt Châu”
Hai câu đầu được Thầy giải thích với cái nhìn Phật học:
“Lòng như bát ngát mây xanh” đại ý nói đến cái tâm bát ngát, không ngằn mé, cái tâm với thể tánh trong sáng vốn có của chúng sanh, nhà Phật gọi đó là “vô lượng tâm”.
“Thân như sương tụ trên cành đông mai”, cái tâm thì vô lượng như vậy; song, cái tâm thì hữu hạn, mong manh quá, thân như sương tụ thoáng chốc là rơi rụng, đại ý câu thơ này chẳng khác gì lời Phật dạy trong kinh Kim Cang “Phàm cái gì có tướng đều là hư dối” và được nói rõ hơn trong bài kệ “ nhất thiết hữu vi Pháp, như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điện, ưng tác như thị quán”. Từ tinh thần đó cho nên mới nói: “Cuộc đời – chớp lóe mây bay/ Càng đi càng thấy dặm dài nỗi không”.
“Thân Tâm Bệnh - nghiệp trần hồng/ Lênh đênh trầm nguyệt, bềnh bồng phù vân/ Giam trong Tài, Mệnh, Giả, Chân/Trăm năm hồ dễ một lần bay cao”, ý tứ của đoạn thơ được Thầy làm sáng rõ qua đinh luật “nghiệp” của nhà Phật – Nghiệp là nhân tố hình thành cuộc sống và thế giới sống của mỗi chúng sanh. Đã là chúng sanh thì thân bệnh và tâm bệnh là một yếu tố khách quan của nghiệp, song chúng ta có thể chuyển đổi nó từ xấu thành tốt, từ bi thành lạc vì bản chất của nó là vô thường – các Pháp hữu vi là vô thường – Đức Phật đã tuyên giảng như vậy – chúng ta cũng nên thấy biết như vậy. Xưa nay, chúng ta giam mình trong tài – mệnh, giả - chân nên một đời khổ đau vì trói buộc, chẳng thể tự do, chẳng thể bay cao, không thấy được thật tánh các pháp.
Những câu thơ còn lại, được thầy mô tả như một bức tranh cuộc đời, với những gam màu sáng – tối của vinh – nhục, ngã – nhân, tất cả các chướng ngại đó, buộc lòng chúng ta phải vượt qua; Thầy ví như Kiều 15 năm lưu lạc, đọa đày thân tâm rồi cũng có ngày “bĩ cực thái lai”, đời người là một chuỗi bi, hoan, li, hợp, nếu chúng ta vượt qua nó thì thật như câu thơ nói: “Đoạn trường sổ gói tên hoa/ Xưa là giọt lệ nay là giọt châu”. Hình ảnh “Hạt châu” này thật là trân quý của đời người, Thầy ví như “ngọc trong chéo áo” của một gã cùng tử trong kinh Pháp Hoa, “Ngọc” này còn đại diện cho kho tàng Pháp bảo vô giá mà Đức Thế Tôn đã để lại cho đời, cho chúng sanh thọ hưởng.
Thầy kết thúc bài Pháp thoại mà chất thi vị vẫn còn hỷ hoan trong mỗi tu sinh.
Chương trình mọt ngày cộng tu cũng như thường lệ với các thơi khoá Ôn tụng Năm giới, Thiền hành, Ăn cơm trong chánh niệm, buông thư, và Thiền tọa. Đặc biệt trong giờ chiều, hội chúng được lắng nghe buổi thuyết trình của cô Doãn Cẩm Vân trình bày về nghệ thuật nấu chay, ăn chay và cách dinh dưỡng.
Trung Pháp, Trung Nhân
Một số hình ảnh trong khóa tu:
Tin Tức Liên Quan
- Lễ Tổng kết và trao giải khoá tu Hoa Phượng Đỏ và Sống Tỉnh Thức (24/07/2017 8:20)
- Pháp thoại Khoá tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 17: Bốn Nguyên Tắc Giảng Pháp (24/07/2017 2:51)
- Khoá tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 16 "Chuyển Hoá Phiền Não" (26/06/2017 5:58)
- Khoá tu Sống Tỉnh Thức Lần thứ 13: Phật Đà - Người là ai? ( 4/04/2017 6:19)
- Khoá tu Sống Tỉnh Thức Lần thứ 12: Bậc Thầy Trị Tâm Bệnh (28/02/2017 8:10)
- Khoá tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 11: Chiêm nghiệm sự Thành đạo của Đức Phật (10/01/2017 6:34)
- Khoá tu Sống Tỉnh Thức lần 10, chủ đề Ngày Nở Hoa. (14/11/2016 5:46)
- Khoá tu Sống Tỉnh Thức lần 09: Ba Điều Cần Nhận Diện Để Sống An Lạc (13/09/2016 12:11)
- Khóa tu Sống Tỉnh Thức lần 08: NHỮNG TRÁI TIM PHẬT BÊN KIA ĐẠI DƯƠNG (19/07/2016 4:21)
- Khoá tu SỐNG TỈINH THỨC lần 07: CHỈ BẢY BƯỚC THÔI (17/05/2016 5:23)