Sáng ngày
25/04/2020, tại vườn Che Chở, thầy trò chúng con cùng ngồi bên nhau
như thường lệ để thảo luận về sự kiện đức Phật đản sinh. Buổi thiền trà được
điều phối bởi chú Trung Long.
20 phút đầu
tiên, đại chúng đã ôn lại giới luật và lợi ích của việc hành trì
giới luật. Thầy sách tấn đại chúng: Giới luật là nền tảng của người xuất gia,
là hàng rào ngăn chặn bất thiện pháp, sống với giới luật người xuất gia sẽ được
nuôi dưỡng tâm thiện lành. Sống có giới luật sẽ mang lại tâm định tĩnh, từ tâm
định mà phát sinh trí tuệ. Những câu kệ trong Tỳ ni nhật dụng thiết yếu giúp ta
thực tập chánh niệm, gìn giữ oai nghi trong chốn thiền môn.
Bên tách trà, đại chúng được lắng nghe sự chia sẻ của quý sư chú Trung Lưu, Trung Thắng, chú Trung Phương, Trung Tánh với các câu hỏi xoanh quanh hình ảnh đức Phật đản sinh.
Sư chú Trung
Lưu đã chia sẻ về hình ảnh đức Phật đản sinh với ngón tay phải chỉ trời, ngón
tay trái chỉ đất cùng câu nói: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”.
Nói một cách
đầy đủ hơn là “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn, nhất thiết chúng sanh,
sanh lão bệnh tử”. Nghĩa rằng, Phật là bậc tôn quý nhất trong thế
gian này, đã vượt thoát sinh tử luân hồi. “Ngã” ở đây không phải là cái tôi cá
nhân mà chính là Pháp thân thường trụ, trùm khắp không gian và thời gian. Trong
kinh Kim Cang có bài kệ “Nhược dĩ sắc kiến ngã, dĩ âm thanh cầu ngã, thị nhân
hành tà đạo, bất năng kiến Như Lai”. Người dùng sắc thấy Ta, dùng âm thanh cầu
Ta, người đó hành đạo tà, không thể thấy Như Lai.
Chú Trung Tánh
nêu lên một số thắc mắc về đức Phật đản sinh bên hông phải, đi bảy bước trên
đóa hoa sen,…
Thầy giải đáp:
Chúng ta cần nhận định rõ về hai mặt đó là huyền sử và chính sử. Văn minh nhân
loại luôn tồn tại hai yếu tố này. Lịch sử của một quốc gia cũng vậy mà lịch sử
một tôn giáo cũng vậy.
Huyền sử là
những câu chuyện được nhân cách hóa, thánh hóa nhằm răn dạy, giáo dục, nêu cao
giá trị nhân văn, đạo đức, triết lý sống thông qua hình tượng hóa. Đức Phật
bước đi bảy bước trên đóa hoa sen, con số bảy mang nhiều ý nghĩa khác nhau như
là chỉ cho ba thời (quá khứ, hiện tại, vị lai), bốn hướng (đông, tây, nam,
bắc), hoặc là thất bồ đề phần, hay trong triết học phương đông và phương tây
thường rất chú trọng đến con số 7 này.
Hình tượng hoa sen là biểu trưng cho sự thanh thiết, ngay thẳng, vươn lên từ bùn nhơ, không có bùn ấy thì không có hoa sen. Hình ảnh hoa sen nhằm nhắc nhở chúng ta rằng hạnh phúc, giác ngộ mà chúng ta tìm kiếm, nó nằm ngay trong khổ đau, hãy mạnh mẽ vượt lên những sợ hãi, não phiền thì hạnh phúc, an lạc ngay trước mắt chúng ta.
Thầy nói, được
sinh ra làm người là phước báo lớn, chỉ có thân người mới có thể dễ tu, tiếp
cận giáo lý, thực hành đạo pháp, đưa đến giác ngộ, giải thoát.
Về ý nghĩa Lễ
tắm Phật, Thầy dạy, trong kinh Thánh Cầu ghi khi Phật đản sinh, có
hai dòng nước mát lạnh tắm gội Ngài. Tắm Phật được hiểu là làm thanh tịnh Phật
tâm, Phật tính ở nơi ta, nói cách khác phải gột rửa thân khẩu ý cho thanh
tịnh.
Kết thúc buổi
thiền trà, đại chúng hoan hỷ tiếp nhận những lời dạy của Thầy.
Trung Long.
Tin Tức Liên Quan
- Pháp thoại “Sen búp tặng người” (18/04/2020 10:11)
- Thiền trà “Nuôi dưỡng tâm thiện lành” (17/04/2020 6:25)
- Thiền giảng “Tâm thư gửi bạn Covid -19” bài 5 (12/04/2020 12:29)
- Thiền giảng “Tâm thư gửi bạn Covid19” – Buổi 4 ( 9/04/2020 7:35)
- Thiền giảng “Tâm thư gửi bạn Covid19” - Bài 3 ( 8/04/2020 7:33)
- Thiền giảng “Tâm thư gửi bạn Covid19” - Bài 02 ( 7/04/2020 10:57)
- Pháp thoại: "Nhịp Mõ Trầm Hùng" ( 6/04/2020 1:47)
- Thiền giảng “Tâm thư gửi bạn Covid19” ( 4/04/2020 10:36)
- Pháp thoại: “Tiếng Chuông Mầu Nhệm” ( 4/04/2020 10:16)
- “Làm sao để có sức khỏe tốt” bên tách trà sáng thứ bảy ( 1/04/2020 12:10)