Ấm áp ngày kỷ niệm đức Bồ Tát Quán Thế Âm xuất gia

3/11/2023 2:05
Tối ngày 02/11/2023 (nhằm ngày 19/9/Quý Mão), tăng thân Tu viện Khánh An trang nghiêm tổ chức lễ kỷ niệm ngày vía Đức Bồ tát Quan Thế Âm xuất gia PL.2567 - DL.2023. Tại Pháp đường Chánh Niệm, quý Phật tử đã không quản ngại thời tiết bất lợi mà y áo chỉnh tề về tham dự buổi lễ cùng với Tăng thân.

Sau khi niệm hương và đảnh lễ Tam Bảo, đại chúng có cơ hội thực tập 12 lạy theo lời đại nguyện đức Bồ tát Quan Thế  Âm.



Tiếp đến, thầy Viện chủ đã có đôi lời chia sẻ về sự thực tập hạnh nguyện của Bồ tát trong đời sống thường ngày. Theo đó, thầy khuyên đại chúng nên học hạnh lắng nghe của đức Bồ tát Quán Thế  Âm, có 3 cách thực tập như sau:

1) Lắng nghe từ những người xung quanh: thực tập lắng nghe những chia sẻ từ mọi người, ta lắng nghe với tâm không thành kiến, không phán xét, không phản ứng để thấu cảm, hiểu và thương nhiều hơn. Chỉ cần lắng nghe thôi, ta đã có thể làm vơi bớt nỗi đau của người khác rồi.

2) Lắng nghe môi trường: ta lắng tâm nghe và cảm nhận sự mầu nhiệm từ thiên nhiên, về những thanh âm có tác dụng chữa lành vô cùng vi diệu mà thiên nhiên ban tặng: âm thanh tiếng chim hót trên đầu cành vào buổi sớm, tiếng chuông chùa ngân vọng giữa thinh không, hay âm thanh của làn gió mát lùa qua khung cửa sổ… phần lớn chúng ta chẳng hề chú tâm lắng nghe vì ta đã để mình cuốn vào guồng quay hối hả, xô bồ của cuộc sống ngoài kia. Thế nên, ta cần sống chậm lại, chánh niệm lắng nghe. Đặc biệt, lắng nghe cả những tiếng “kêu cứu” từ môi trường tự nhiên mà tác nhân chính không ai khác là con người chúng ta. Ta đã gây thương tổn không hề nhỏ đến Đất Mẹ, nơi bao dung nuôi dưỡng và che chở bảo bọc ta. Mỗi người chúng ta cần lắng nghe để hiểu mà có trách nhiệm hơn qua từng hành động nhỏ của mình mà mảy may gây ảnh hưởng đến môi trường; hãy nâng cao ý thức, chung tay bảo vệ môi trường sống của muôn loài.

3) Lắng nghe chính mình: thực tập lắng nghe những cảm thọ khởi phát trong ta để hiểu rõ bản thân hơn, thấy được căn nguyên của phiền não và nhận ra mọi sự đều vô thường mà thức tỉnh thay đổi, tự cứu độ lấy mình. Và rộng hơn, khi lắng nghe và hiểu được chính mình, ta sẽ có cái nhìn thấu cảm và khai mở tâm từ với mọi người xung quanh, giúp cho cuộc sống trở nên tốt đẹp và ý nghĩa hơn - “hiểu càng rộng, thương càng sâu”.


Khi ta lắng lòng nghe, nghĩa là ta đã chánh niệm tỉnh thức, an trú và cảm nhận được hạnh phúc ngay giây phút thực tại; đồng thời tâm ta đã rộng lòng trắc ẩn, nhân ái và vị tha. Là người con Phật, là con của Bồ tát, chúng ta cần học theo hạnh của Bồ tát Quan Thế  Âm mà tinh chuyên thực tập pháp lắng nghe, chăm sóc và ươm mầm những hạt giống hiểu thương vào mảnh vườn tâm an lành để góp phần làm lợi lạc nhân sinh, tốt đời đẹp Đạo.

Đại chúng cùng nhau xưng niệm danh niệm Bồ tát Quan Thế  Âm và lắng nghe hạnh nguyện của các vị Bồ tát lớn.


Buổi lễ khép lại trong tình đạo pháp thân mật nghĩa tình.

Tuệ Tâm


Một số hình ảnh ghi nhận khác:


Tin Tức Liên Quan