Pháp thoại “Vượt thoát khổ vui” trong khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 54

22/03/2021 8:40
Sáng 21/03/2021 (nhằm ngày 09/02/ Tân Sửu), Khóa tu Sống tỉnh thức lần thứ 54 - và cũng là khóa tu đầu tiên của năm Tân Sửu đã trang nghiêm diễn ra với sự tham dự của gần 400 hành giả.


Như thường lệ, khóa tu bắt đầu bằng thời khóa thiền hành vòng quanh Hồ chuyển hóa và kết thúc tại Pháp đường Thấy và Biết. Sau đó, cả đại chúng đã được ôn tụng năm giới quý báu, thiền tọa tĩnh tâm 30 phút.






Trong buổi pháp thoại của khóa tu đầu năm mới, Thầy Viện chủ đã giảng thời pháp với đề tài: “Vượt thoát khổ vui”

Thầy nói, cái khổ của con người thứ nhất là xuất phát từ việc chúng ta hay để tâm tới cảnh sắc bên ngoài với sáu giác quan: mắt thấy sắc, tai nghe tiếng, mũi ngửi mùi, lưỡi nếm vị, thân xúc chạm, ý phân biệt. Khi sáu căn tiếp xúc với sáu trần sẽ sinh ra sáu thức. Sáu căn là công cụ của sáu thức, nên chúng sáng tạo ra hành vi thiện ác. Sở dĩ người ta quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử là do sáu căn không được thanh tịnh.


Cái khổ thứ hai là chúng ta không nhận chân được thế giới vô thường, vì si mê, ngu muội nên ta không thấy được vạn vật trên thế gian đều biến chuyển không ngừng. Nếu ta tham đắm, cho đó là ta, là của ta thì đến khi cái của ta ấy không tồn tại sẽ xuất hiện khổ đau. Vì thế, Thầy khuyên đại chúng hãy ý  thức vạn sự đều chuyển biến đổi thay, hãy nhìn cuộc đời đơn giản như áng mây lững lờ trôi, như dòng sông mềm mại dịu êm.


Mỗi ngày, con người sống với vọng tưởng quá nhiều nên phải chịu những cảm xúc tiêu cực làm ô uế chơn tâm. Chính vì lẽ đó, Thầy khuyên đại chúng hãy sống một cuộc đời thật trọn vẹn, sâu sắc bằng tuệ giác đích thực của Đức Thế Tôn, biết quay về chính mình, quay về với cái chơn tâm bình lặng sáng chói nhiệm màu hiển nhiên; đặt chánh niệm trong mỗi hành động, mỗi hơi thở. Làm được điều ấy sẽ giúp con người nhận ra được giá trị đích thực của hạnh phúc, đạt tới trạng thái thanh thản an lạc của tâm thức, thoát ly mọi lo âu, căng thẳng, mệt mỏi và khổ đau.



Chiều cùng ngày, sau thời khoá sám hối và thiền toạ, buổi pháp đàm đã diễn ra. Các câu hỏi của thiền sinh đã được Thầy giải đáp tận tình, dễ hiểu khiến ai nấy cũng đều hoan hỷ.


Anh Nguyễn Lê Anh Tú tâm sự rằng: Trong đời sống hàng ngày, dù là trong công việc hay trong gia đình, anh thường hay có những lời nói không dễ thương khiến người đối diện cảm thấy bị tổn thương. Nhờ thầy cho ý kiến làm thế nào để giải quyết được tình trạng này và có được sự hòa thuận, thắt chặt mối quan hệ giữa người với người?


Cô Đinh Thị Hiệp (Diệu Hoa) băn khoăn cô và người mẹ ruột hiện tại đang xảy ra những bất hoà về tài chính, làm thế nào để cô có thể hóa giải được vấn đề này với mẹ và tình cảm mẹ con trở nên tốt đẹp hơn?

Cô An Huệ nhờ Thầy đưa ra lời khuyên để giúp chị của cô hoà hợp được trong cuộc sống hôn nhân vợ chồng?

17h khóa tu hoàn mãn trong niềm hỷ lạc của đại chúng.


Tin: Ngọc Ánh, Ảnh: Đức Sang


Một số hình ảnh ghi nhận:




 


Tin Tức Liên Quan