Bốn mươi ngày hoằng pháp của Thầy trên đất Mỹ

26/09/2019 10:05
Nhận lời mời của chư tôn đức Tăng Ni và quý cư sĩ Phật tử, từ ngày 16/08 - 26/09/2019, Thầy Trí Chơn đã có chuyến hoằng pháp tại Mỹ quốc thời gian 40 ngày. Cuộc hành trình đã hoàn mãn trong niềm hoan hỉ của một số chư Tăng Ni cũng như cộng đồng Phật tử Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Một lần nữa, Thầy được mang sứ mạng thắp sáng đuốc tuệ của đức Thế Tôn, góp phần cùng chư tôn đức đang hành đạo ở hải ngoại tuyên lưu rộng rãi, làm suối nguồn an lạc cho những người con xa xứ tìm thấy chốn trở về với gốc rễ tâm linh.

Qua 16 tiểu bang và gần 30 điểm đến, mỗi nơi Thầy đều có chia sẻ pháp thoại. Khi thì giảng  ở chùa, lúc thì tại các Trung tâm hội nghị, có khi tại các đạo tràng tu học của Phật tử với gần 60 thời pháp trong suốt hành trình. 


TT. Đức Tâm và Ni sư Hoa Đạo đón thầy tại sân bay  Missouri 


Đến để gặp nhau, đến để cảm nhận niềm khát ngưỡng giáo pháp của Phật tử nơi này. Cuộc hành trình, bên cạnh niềm vui chung còn lưu giữ những câu chuyện đạo xúc động, bùi ngùi.  Cái xúc động, bùi ngùi của Ni trưởng Không Tánh (đệ tử cố đại lão hoà thượng Thích Mãn Giác) tuổi đã 94, hay cụ Bình Ngọc ở tuổi 88 hay cụ Diệu Hiền tuổi 84, ở Origon phải ngồi xe nhiều tiếng đồng hồ đến Tịnh xá Ngọc Phước chỉ để nghe thầy giảng pháp. Các Cụ còn nói nếu đến nơi mệt quá thì “Nhìn mặt ông thầy một cái thôi rồi về cũng được”. Hay như cụ Tâm Ba 88 tuổi, cụ Hạnh Ngọc 84 đã đến NPĐ Phổ Quang - Las Vegas từ rất sớm và dự trọn  pháp thoại, thiền tọa và tụng kinh. Hay như em dâu Thiền sư Nhất Hạnh, cụ Tâm Hướng Thiện tuổi đã 82, sau khi dự trọn hai ngày tu tại chùa Trúc Lâm - Chicago, Cụ tiếp tục theo thầy bay qua North Carolina  để nghe thêm hai thời pháp tại Ni viện Phước Hải. Những trường hợp như vậy thật là không ít. Có những Phật tử đã gặp nhau từ hơn ba năm trước, nay thầy đến hỏi thì những Phật tử khác lặng lẽ đưa tay chỉ lên bàn thờ “Cô ấy đây nè thầy!”. Cũng có những vị đã từng gặp nhau nói cười rôm rả, nay thầy đến thì nằm trên giường bệnh, hoặc ngồi xe lăng rồi .... nước mắt lưng tròng. 

 


Phật tử NPĐ Phổ Quang Las Vegas 

Hay, như nhiều anh chị, gát  qua công ăn việc làm, sinh hoạt gia đình lái xe hàng 5 - 6 giờ đồng hồ đến để nghe Pháp, dự tu; có những em bé nhỏ cũng theo chân ba mẹ đến chùa; những bạn trẻ hàng chục năm sống ở Hoa Kỳ, tiếng Việt không rành,  vậy mà hằng ngày vẫn lên YouTube  nghe Pháp để rồi khi gặp thầy như gặp lại người thân bao năm xa cách. Tất cả đều vì lòng mong cầu giáo pháp mà không ngại tuổi tác, công việc, lặng lội đường xa để đến với nhau dù chỉ gặp nhau 1 tiếng rồi quay về. Ngay cả những người bạn Mỹ bản xứ cũng đã nhận diện được chiếc áo nâu, biết được Đạo Phật, biết thực tập thiền quán (practice meditation) đã tìm đến thầy để tham vấn, học đạo.  Cả khách lẫn chủ đều bày tỏ sự kính trọng, đến với nhau đều bằng nghĩa tình cao đẹp. Mỗi bước chân qua đều để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người con Phật với tâm đạo nhiệm mầu.


Tiễn thầy trong đêm tại thiền đường Cát Trắng Florida 

 Được gặp nhau từ nửa vòng trái đất, có cảm nhận mới thấy vô giá. Có những khoảnh khắc vừa bắt tay chào nhau buổi sáng hội ngộ thì chiều đến lại chắp tay xá nhau nói tiếng phân ly. Những cái bắt tay có khi là thiêng liêng mà cũng có khi trở thành thiên cổ.

Chuyến hoằng pháp 2019 của Thầy tại Hoa Kỳ khép lại để rồi nhiều điều mới được mở ra từ sự học hỏi, thực tập, nhất là sự cảm nhận tình người,  tình đạo nơi xa xứ.

Dự kiến vào ngày 26/09/2019 thầy sẽ tiếp tục bay sang châu Âu để gặp gỡ và chia sẽ Phật pháp với bà con nơi này nhất là tham gia một số Phật sự quan trọng cho đến ngày 06/10/2019.

 TMT


 Tiễn thầy tại tu viện Khánh An

 Tăng ni và phật tử đón Thầy tại sân bay Indiana

Ni sư  Liễu Hà cùng chư ni chùa Báo Ân  đón thầy tại sân bay Florida 

Quá đường tại chùa Báo Ân

Anh kỷ niệm khóa tu viên mãn tại chùa Báo Ân - Florida 


Đêm Vu Lan tại chùa Báo Ân  Florida 

Bừa cơm chia tay tại chùa Báo Ân -  Florida 


Thời Pháp tài khoá tu chùa Báo Ân - Florida 


Nhẹ bước bên Ôn Nguyên Hạnh, Trụ trì chùa Việt Nam -  Houston 

Thầy Tâm Nguyên, trụ trì Tu viện Hạnh Phúc - Indiana chào tiễn biệt


 Thăm thượng tọa Hạnh Đức tại tu viện Tây Phương   Minnesota 


Chia tay thầy Thông Viên , Trụ trì chùa Trúc Lâm  - Chicago 

Phật tử chùa Giác Nguyên và chùa Giác Lâm Philadelphia đón thầy 


Chư ni và phật tử TT. Hiền Như đón thầy tại sân bay  Los Angeles 

Trong giờ sinh hoạt gia đình Phật tử chùa Giác Lâm  - Philadelphia 

Tưởng niệm nạn nhân biến cố 9/11 tại Trung  tâm Thương mại Thế giới


Ngắm mặt trời  Biển Miami


Ni sư Phước Quang và ông bà Đức Bạch - Diệu Thiện tại sân bay  Los Angeles 

Chư ni và phật tử tỉnh xá Ngọc Phước -  Oregon 



Bài thơ cô bé người Mỹ gốc Việt pháp danh  An Vân Thanh  tặng thầy


Thăm chùa Viên Quang của cố hòa thượng Thích Tâm Châu -  North Carolina 



Chư ni chùa Phước Hải - North Carolina 

 Phật từ Tâm Hướng Thiện (em dâu thiền sư Nhất Hạnh) tại sân bay  Chicago

Chị Hezou Tchassim (phải) nhân viên an ninh tại sân bay Ronald Reagan Washington international airport “con xin làm đệ tử Thầy được không”


Ni sư Cát Tường (80 tuổi)  thiền đường Cát Trắng  - Florida “chào từ biệt”


Phật tử Colorado  


Anh bạn nhân viên an ninh tại sân bay Alabama có thực tập Thiền chánh niệm (mindfulness meditation)  yểm trợ Thầy làm thủ tục sân bay  


Tin Tức Liên Quan