“Chùa trong lòng” đang dần biểu hiện

7/10/2019 10:12
Chiều nay ra đứng trước thảm cỏ xanh ngắm dòng sông trôi chảy, bất chợt những hình ảnh hôm ký kết mua đất xây dựng Giác Minh bỗng hiện về. Một cụ già ôm chầm lấy Thầy rưng rưng khoé mắt; một em bé tung tăng như đang đùa vui trước sân nhà mình; mọi người nhìn nhau nói cười rạng rỡ, có gì hôm nay mà ai cũng tay bắt mặt mừng.

Cái khoảnh khắc ông Martin Staněček và em Tâm Minh (đại diện Trung tâm VHPG Séc) đặt bút ký kết, cả pháp hội như lặng im chờ giây phút “giao thừa”, chỉ có con  nước là vô tình êm trôi không dừng lại. Bất chợt Thầy hỏi ông Martin Staněček cảm giác của ông giờ phút này là thế nào? Gật nhẹ đầu, ông thốt lên: “Một mảnh đất đã bao tháng ngày gắn bó cùng gia đình tôi với bao vui buồn kỷ niệm. Nhưng hôm nay sang nhượng lại cho các ngài, tôi lấy làm vui vì biết rằng các ngài sẽ xây dựng nơi đây thành một trung tâm văn hoá PGVN tại CH. Séc”. Quay sang Tâm Minh, Thầy hỏi, còn cảm giác của con giờ thế nào? Bàn tay em nhẹ để lên ngực rồi đôi dòng nước mắt chảy dài trên má, phải mất hàng chục giây em mới thốt lên lời: “Đây là giây phút mong chờ nhất không  chỉ riêng con mà có lẽ là của cả cộng đồng”. Mặc dù có nhiều tràng vỗ tay hưởng ứng, không gian buổi lễ vẫn có cái gì đó sâu lắng; cái sâu lắng của niềm cảm xúc lâng lâng. Dường như tất cả mọi người ai cũng vui cười nhưng lại đưa tay lau nước mắt. Giọt nước mắt ngậm ngùi khi Giác Minh (An Đông) với biết bao kỷ niệm đã phải đóng cửa; nhưng hạnh phúc ngập tràn dâng lên niềm vui sướng là vì ai cũng cảm nhận mình đang đứng trên mảnh đất của chính mình hôm nay. Có phải vì vậy mà Thầy đã nói “Khi một cánh cửa đóng lại thì sẽ có cánh cửa khác mở ra”. Cái chính là ta có mạnh dạn mở cánh cửa mới và bước đi trên con đường mới không. Rồi đây cộng đồng sẽ có một ngôi chùa mới nhưng “hồn” chùa thì vô  cùng cũ mang dáng quê hương, một mái ấm tâm linh đưa đón người con Việt sum vầy.




Bước chân quay về mà lòng như muốn dừng lại; không gian tĩnh lặng nhưng niềm vui hôm nào như vẫn còn đọng lại âm vang. 

Biết rằng cộng đồng từ nay đã có đất, nhưng từ “Có đất” đến “Có chùa” là cả một chặng đường dài, không hề bằng phẳng, không thể ngày một ngày hai. Dù vậy tôi vẫn tin rằng “Chùa trong lòng” rồi đây sẽ bước ra và ngự trên mảnh đất này trong tương lai không xa. 

KimLe

 

Mọi đóng góp xây dựng chùa Giác Minh - CH. Séc hoan hỷ gửi về:

1/ Số tài khoản (CH. Séc): 280150395/0300

IBan: CZ6203000000000280150395

Swif: CEKOCZPP

Tên TK: Centrum Vietnamskeho Buddhismu V ČR Z,S

Tel: PT. An Thảo, ( hoặc viber): +420 775 625 888.

2/ Số tài khoản (VN): 8661267

Tên TK: Lăng Lệ Mai,

Ngân hàng ACB - PGD Tam Hà, Tel:+84903759085. 

Trân trọng cám ơn tấm lòng vàng của người con Phật khắp nơi hướng về.

Phương danh quí Phật tử phát tâm sẽ được đăng trên Facebook Chùa Giác Minh.

Tin Tức Liên Quan