Mỗi bước chân đi vào tịnh độ
Mỗi cái nhìn thấy được pháp thân
Khi sáu căn tiếp xúc sáu trần
Đem ý thức tinh chuyên phòng hộ.
Tập khí năm xưa rồi chuyển hóa
Vườn tâm tuệ giác nở trăm hoa
Niềm an vui đem khắp mọi nhà
Hạt giống tốt gieo về muôn lối.
Cùng tăng thân xin nguyền ở lại
Nơi cõi đời làm việc độ sanh
Giờ phút này sông núi chứng minh
Cúi xin đức Từ Bi nhiếp thọ.
Tịnh độ là một cảnh giới cực lạc do Đức
Phật A Di Đà làm giáo chủ ở phương Tây. Tịnh là vắng lặng, trong sạch, Độ là
cảnh giới quốc độ. Tịnh Độ là cảnh giới Phật, cõi Phật, cõi thanh tịnh. Vậy
tịnh độ ở nơi đâu? Không nơi nào khác chính là ở ngay tâm an lạc, thanh tịnh
của mình. Tâm luôn bực bội, tức tối bởi tham lam sân giận thì làm sao thấy được
Tịnh độ ngay trong giây phút này được? Cho dù Phật A Di Đà có hiện ra trước mặt
cũng khước từ.
Còn nhiễm ô, ta nhìn thấy ở đâu? Vì sao
ta ở nơi ngũ trược ác thế? Chính là do tâm ta không thanh tịnh, tư tưởng không
thanh tịnh, kiến giải không thanh tịnh, lời nói không thanh tịnh, hành vi không
thanh tịnh. Cho nên nơi ta ở là ngũ trược ác thế.
Cảnh giới này không phải thật. “Tất cả pháp hữu vi, như mộng huyễn bèo bọt”. Cảnh giới bên ngoài này, cảnh giới mộng huyễn bèo bọt này là duy tâm sở hiện, duy thức sở biến. Thức chính là vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, tùy theo đây mà biến đối. Cho nên tâm thanh tịnh thì cảnh giới liền thanh tịnh. Tâm lương thiện thì cảnh giới liền lương thiện.
A Di Đà là tự tính thanh tịnh ở trong
tâm, một khi tâm thanh tịnh thì dù ở bất kỳ cảnh giới nào tâm ta cũng vắng
lặng. Nếu trong khoảnh khắc này lòng ta an không sân si, trong vắt thì cõi tịnh
độ ngay bây giờ và ở đây
Đức Phật đã dạy rằng tất cả các pháp đều
do duyên sinh, cái này có thì cái kia có, cái này tan thì cái kia diệt. Ngài đã
hệ thống hóa vòng xích 12 nhân duyên nối chuyền từ vô minh đến sanh, lão, tử:
"do Vô Minh duyên Hành, Hành duyên Thức, Thức duyên Danh Sắc, Danh Sắc
duyên Lục nhập, Lục nhập duyên Xúc, Xúc duyên Thọ, Thọ duyên Ái, Ái duyên Thủ,
Thủ duyên Hữu, Hữu duyên Sanh Lão Tử, mà hình thành một khối khổ đau vây và
quấn chặt lấy nhau".
Qua lăng kính Duyên khởi, thế giới này
rõ thật là hoàn toàn vô ngã mà trong Kinh Kim Cương đã thể hiện tinh thần này
một cách tuyệt đối: "Nhất thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh, như
lộ diệc như điển” hoặc "Nhất thiết pháp vô ngã, vô nhân, vô chúng sinh, vô
thọ giả".
Tất cả mọi sự vật chung quanh ta hết
thảy đều mang tự tính vô ngã, chỉ cần sống chánh niệm trong mỗi phút giây ta sẽ
nhận diện thực tướng của các pháp, và cũng chính nơi đây ta sẽ liễu
tri được tự thân con người sinh ra lớn lên rồi già nua và hủy hoại. Đây chính
là tiến trình Thành, Trụ, Dị, Diệt của các pháp. Nếu một khi chúng ta thấy rõ
bản lai diện mục của các pháp, thì nơi nào một đóa hoa úa tàn, một áng mây tan
hay một vầng trăng khuyết thì chúng ta trực nhận rằng: Đó chính là vô ngã, vô
thường của sự vật. Khi ta thấy và thấu hiểu giáo pháp tức là khi ấy ta đã thấy
và hiểu được Như Lai, hiểu được Thế Tôn.
Con người sinh ra và tồn tại trên cõi đời đều dính chặt sợi dây tham ái mà bị khổ đau đeo bám. Tham ái chính là nguồn cội của mọi khổ đau, là nguyên nhân dẫn đi tái sanh trong vòng luân hồi sinh tử, là nhân duyên đưa đến sự hiện hữu của ngũ uẩn và thế là khổ đau xuất hiện khi những hành động trong vô minh được dẫn dắt bởi tham, sân, si tạo nghiệp và cứ thế chìm đắm mãi trong bể khổ luân hồi. Ái dục là nguyên nhân chính của sinh tử luân hồi, là quả bom tàn phá đạo Bồ đề giải thoát. Nếu ai diệt trừ được ái dục là chặn đứng được sự luân hồi, mở ra cánh cửa giải thoát.
Là người đệ tử Phật phải biết phòng hộ
sáu căn. Đây là một trong những pháp tu căn bản. Nhờ có sự phòng hộ sáu căn
vững chắc nên gần thì tạo ra nghiệp mới thiện lành, xa hơn là giữ tâm bất động
không ham thích mà cũng không chán bỏ khi tiếp xúc với trần duyên. Sáu căn có
cảnh giới riêng của chúng, mỗi mỗi tự tìm đến cảnh giới ưa thích của nó, không
ưa cảnh giới khác. Như mắt thường tìm đến sắc khả ái, nếu là sắc không vừa ý
thì sẽ sinh ra chán. Tai thường tìm âm thanh vừa ý, nếu là âm thanh không vừa
ý, thì sẽ sinh ra chán. Mũi thường tìm mùi vừa ý, nếu là mùi không vừa ý, thì
sẽ sinh ra chán. Lưỡi thường tìm vị vừa ý, nếu là vị không vừa ý, thì sẽ sinh
ra chán. Thân thường tìm chạm vật vừa ý, nếu xúc chạm vật không vừa ý, thì sẽ
sinh ra chán. Ý thường tìm đến pháp vừa ý, nếu là pháp không vừa ý, thì sẽ sinh
ra chán. Sáu căn này, chúng có cái lực kham năng tự tại mà lãnh thọ cảnh giới
của mình. Vì thế phải duy trì chánh niệm và tỉnh giác, thấy rõ ràng tính duyên
sinh của căn và trần, biết tường tận sự sinh diệt, vô thường, giả hợp trong
từng sát na của căn, trần, thức mà giữ tâm bất động trước cảnh trần, không sinh
yêu ghét.
Tâm chúng ta như một mảnh đất màu mỡ, do đó hãy gieo những hạt giống tốt của từ bi, trí tuệ để sưởi ấm cho tất cả vạn loại chúng sinh, mang niềm vui, hạnh phúc đến mọi người.
Cùng tăng thân xin nguyền ở lại
Nơi cõi đời làm việc độ sinh
Đây là một chí nguyện lớn của đại thừa. Tăng là một đoàn thể thanh tịnh hoà hợp, lấy sự thanh lương, trong vắt của giới luật làm nền tảng. “Tâm tịnh tức Phật độ tịnh”. Chúng ta là những người con của Đức Như Lai, được tắm mình trong dòng pháp của Ngài. Vì thế đừng ngại ngùng khi lấy giới luật làm hành trang trên bước đường tu học, chắc chắn ta sẽ có một hình tướng trang nghiêm và một tâm hồn tịnh lạc, việc hành trì giới luật cũng chính là làm cho mạng mạch Phật pháp kéo dài, hưng thịnh, thế giới hòa bình và chúng sanh an lạc.
Giờ phút này sông núi chứng minh
Cúi xin Đức từ bi nhiếp thọ
Chính ước nguyện ấy làm động lực để ta
tiến tu đi tới mục đích cuối cùng. Có ước nguyện thì đời sống tu hành của chúng
ta mới thực sự có ý nghĩa, suối nguồn hạnh phúc sẽ chảy mãi, tắm mát cuộc đời
ta ngay chính bây giờ và mãi ngàn sau. Ngay giờ này, khi còn khỏe mạnh phải lo
chăm sóc một nội tâm thanh tịnh, an lạc tuyệt đối, tỉnh giác nội tâm chính là
thăng hoa nhân phẩm. Đây chính là dòng nước mát, tưới tẩm hạt giống Phật trong
lòng của mỗi người. Mỗi Phật tử hãy siêng năng cần mẫn chăm sóc hạt giống của
mình ngày một phát triển xanh tươi, để một ngày kia cây của mình là cây quý,
quả của mình là quả ngọt.
Buổi pháp thoại kết thúc trong sự hoan
hỷ của mọi người.
Tin:Ngọc Ánh, Ảnh: Trung Lưu
Một số hình ảnh ghi nhận được:
Tin Tức Liên Quan
- Lễ Tưởng niệm lần thứ 22 cố Hoà thượng Thích Hồng Lạc ( 7/07/2020 3:56)
- Pháp thoại “Phòng hộ và chuyển hóa” buổi thứ hai. ( 5/07/2020 3:26)
- Pháp thoại sám hối “ Phòng hộ và chuyển hóa” (21/06/2020 1:03)
- Tu viện Khánh An trang nghiêm tổ chức lễ Phật đản PL. 2564 - 2020 ( 7/05/2020 9:42)
- Tu viện Khánh An Khai kinh Phật đản PL. 2564 - 2020 ( 2/05/2020 8:50)
- Lễ cầu nguyện tuần lục thất cố Phật tử Hoa Tâm (20/04/2020 6:37)
- Lễ tưởng niệm - cầu siêu cố Phật tử Hoa Tâm - Vũ Thị Thư, Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Cộng hòa Séc tại Tu viện Khánh An (14/03/2020 6:38)
- Lễ Thượng Nguyên năm Canh Tý với pháp thoại “Cầu An Được An” tại Tu viện Khánh An ( 8/02/2020 11:07)
- Mùng 9 Tết Canh Tý : Phái đoàn Đạo Tràng Đại Bi – Chùa Quan Âm hành hương tại Tu viện Khánh An ( 2/02/2020 10:17)
- Các phái đoàn viếng thăm Tu Viện Khánh An và cúng dường Tam Bảo trong ba ngày Mùng 5, Mùng 6, Mùng 7 Tết Canh Tý. (31/01/2020 9:51)