Lễ Hạ nguyên tại Tu viện Khánh An

30/11/2020 11:48
Rằm tháng mười còn gọi là lễ Hạ nguyên. Việt Nam với nền văn minh lúa nước, đến thời điểm này các thời vụ đã thu hoạch xong. Vậy nên lễ Hạ nguyên còn gọi là lễ Tạ ơn đất trời cũng giống như lễ Thanksgiving của phương Tây.

Với tinh thần đó, sáng ngày rằm tháng 10 năm canh tý (29/11/2020) Tu viện Khánh An đã trang nghiêm tổ chức lễ Hạ nguyên, đông đảo Phật tử cùng về tham dự. 

Vào lúc 09.00 tại Phật đường Tỉnh Thức cả hội chúng có 30 phút thiền tọa. sau đó là pháp thoại của Thầy Viện chủ.  


Thầy nói, Lễ  Hạ Nguyên không chỉ là cơ hội để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ, vợ chồng, thầy tổ, các bậc ân nhân, giang sơn Tổ quốc mà còn biết ơn sâu sắc đến tiền tổ của các nghề nghiệp và ơn đất trời đã cho ta có được vụ mùa. 

Có bốn hạng người trên đời: 

Thứ nhất, hạng người vô ơn bạc nghĩa: phủ nhận mọi công lao dưỡng dục của cha mẹ hay vong ân, bội nghĩa với những người đã giúp đỡ mình đạt được thành công.

Thứ hai, Biết ơn nghĩa nhưng ơn nghĩa sòng phẳng: đem vật chất ra làm thước đo cho sự đổi chác.


Kế đến là hạng người hiểu được rằng ơn nghĩa là vô cùng to lớn, vĩ đại không bao giờ đền đáp được: các công ơn cha mẹ, thầy tổ, ơn vạn loại chúng sinh,… người ấy luôn khắc ghi trong lòng, ý thức rõ các ơn này quá to lớn không thể nào đền đáp được, từ đó sống đời phạm hạnh tránh mắc những sai lầm đáng tiếc.

Hạng người thứ tư là, thấy bản thân có mặt trong từng bản thể của thiên nhiên - trời đất, lẽ sống xung quanh chính là mình và mình cũng chính là lẽ sống xung quanh, ý thức được điều đó con người tự biết trách nhiệm của bản thân là bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống.


Qua đó, Thầy nhắc nhở đại chúng hãy sống tốt, siêng làm việc tốt, nói lời hay ý đẹp nhằm bày tỏ lòng biết ơn mọi người trong một năm qua. 

Lý tưởng sống cao thượng chính là món quà lớn nhất, ý nghĩa nhất để ta dâng lên cuộc đời. Biết ơn cũng chính là bài học quý báu, giúp mọi người có thể đối nhân xử tế đúng đắn và duy trì các mối quan hệ xã hội tốt đẹp của mình.

Sau thời Pháp thoại ngắn, quý Thầy hướng dẫn đại chúng tụng thời Kinh Phước Đức.



Khóa lễ kết thúc đầy hoan hỷ với bữa cơm thanh tịnh, ấm cúng đã được quý Thầy cùng các Phật tử tình nguyện viên chuẩn bị.

Tin: Ngọc Ánh, Ảnh: Trung Lưu

Một số hình ảnh ghi nhận được:











Tin Tức Liên Quan